David Wald: Các tòa nhà sập trong động đất là “hung thủ“ chết người

Google News

(Kiến Thức) - Nhà địa chấn học James Jackson thuộc ĐH Cambridge (Anh) cho rằng, các tòa nhà sụp đổ trong trận động đất là "hung thủ" khiến nhiều người tử vong.

Mới đây, trận động đất mạnh 7,3 độ richter xảy ra ở biên giới Iran - Iraq làm ít nhất 450 người chết và hơn 2.530 người khác bị thương. Những khu vực đồi núi tại tỉnh Kermanshah, Iran là nơi có nhiều người tử vong nhất trong trận động đất kinh hoàng này.
Lực lượng chức năng và cơ quan cứu hộ, cứu nạn tìm thấy thi thể nhiều nạn nhân trong các khu vực tòa nhà bị sụp đổ trong động đất. Sau khi xảy ra vụ động đất trên, hàng nghìn người dân Iran ở trong lều tạm hoặc ngủ ngoài trời vì sợ một trận động đất khác sau khi có gần 200 cơn dư chấn xảy ra.
Cơ quan Khí tượng Iraq cũng phát đi cảnh báo, kêu gọi người dân tránh xa các tòa nhà và tránh sử dụng thang máy để đề phòng xảy ra trận động đất khác có thể nguy hiểm đến tính mạng của người dân.
David Wald: Cac toa nha sap trong dong dat la "hung thu"
Trận động đất ở biên giới Iran - Iraq đã khiến khoảng 3.000 người thương vong và nhiều tòa nhà ở tỉnh Kermanshah bị phá hủy. Ảnh: Press TV. 
Các chuyên gia đánh giá đây là một trong những trận động đất gây thương vong lớn nhất khi có tới gần 3.000 người thương vong. Theo Telegraph, chia sẻ về tác động của những trận động đất mạnh, nhà địa chấn học James Jackson thuộc ĐH Cambridge (Anh) cho rằng, chính những tòa nhà sụp đổ khi xảy ra động đất mới là hung thủ khiến nhiều người thiệt mạng.
“Động đất là vấn đề của tự nhiên. Tuy nhiên, hậu quả của chúng có yếu tố do con người tạo ra. Không phải động đất mà các tòa nhà sụp đổ mới là hung thủ giết người. Nếu bạn sống ở một sa mạc phẳng thì động đất không thể giết bạn. Đương nhiên chẳng có ai muốn sống ở nơi đó”, chuyên gia Jackson nói.
Mời quý vị độc giả xem video Fukushima rung chuyển vì động đất 7,3 độ richter (nguồn: VTC):
Ông Jackson nêu ví dụ: nếu như bạn sống ở thung lũng Kathmandu thì con người sẽ có những ưu tiên, những mối lo hàng ngày và nhiều thứ đáng ngại khác về không khí, chất lượng nước, ô nhiễm, giao thông và đơn giản là sự đói nghèo. Tuy nhiên, những lo lắng này không có nghĩa là những trận động đất biến mất.
Vị chuyên gia này cũng đưa ra những biện pháp đơn giản để giảm thiểu thiệt thương vong khi xảy ra động đất bằng cách gia cố tường, tránh treo các vật dụng trên tường, gia cố chắc các thứ treo ở tường...
Tâm Anh