Martin Raithelhuber: Có nhiều loại ma túy ít người biết đến

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Martin Raithelhuber tại Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm, cho hay ngày càng có nhiều loại ma túy mới ở Đông Nam Á.

Mới đây, nạn ma túy trở thành tâm điểm dư luận thế giới khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông tức giận và cảm thấy bị xúc phạm trước bình luận của Thủ tướng Canada Justin Trudeau về quyền con người trong cuộc chiến chống ma túy do ông khởi xướng.
Nguyên nhân là vì trước đó Thủ tướng Trudeau bày tỏ những lo ngại về việc lạm dụng nhân quyền và các vụ giết người ngoài ý muốn trong chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Duterte tiến hành.
Theo một số thống kê, khoảng 9.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu kể từ khi ông Duterte nhậm chức Tổng thống vào cuối tháng 6/2016.
Vấn nạn ma túy không chỉ là vấn đề được quan tâm ở Philippines mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Những băng nhóm tội phạm đã sản xuất, vận chuyển trái phép và có mạng lưới tiêu thụ lượng lớn ma túy rộng khắp khiến hàng trăm ngàn người sa ngã trở thành những con nghiện. Không ít trường hợp nghiện ma túy bị sốc đến chết hoặc mất mạng vì căn bệnh HIV/AIDS thế kỷ. Thậm chí, có người nghiện methamphetamine (ma túy đá) bị ảo giác nên đã ra tay giết người khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Đa số con nghiện qua đời từ khi còn rất trẻ.
Martin Raithelhuber: Co nhieu loai ma tuy it nguoi biet den
Ma túy trở thành vấn nạn xã hội khi nhiều người tử vong vì các chất gây nghiện này. Ảnh: Shutterstock. 
Theo chia sẻ của chuyên gia Martin Raithelhuber tại Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm, trong 8 năm qua, các băng nhóm ma túy ở khu Tam giác Vàng đã sản xuất nhiều loại ma túy mới mà hầu hết mọi người không biết đến.
“Băng nhóm sản xuất ma túy hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Chúng tôi phát hiện các loại chất kích thích mới mà nhiều người không hề biết”, chuyên gia Raithelhuber cho biết.
>> Mời quý vị độc giả xem video con đường dẫn người nghiện đến cái chết của ma túy đá (nguồn: Zing News):
Các băng nhóm trên thế giới chủ yếu sản xuất heroin, methamphetamine (ma túy đá) và điều chế những loại ma túy tổng hợp mới bằng những chất vẫn chưa bị cấm.
Báo cáo của Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm khiến công chúng không khỏi bị sốc trước thông tin 168 loại ma túy tổng hợp mới được phát hiện ở 10 quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc kể từ năm 2008. Theo đó, các nước đã có những biện pháp nhằm đối phó với những thách thức mà nạn ma túy gây ra, ảnh hưởng lớn đến an ninh xã hội như thực hiện các cuộc truy quét các băng nhóm tội phạm sản xuất, vận chuyển trái phép và tiêu thụ ma túy... Cảnh sát đã triệt phá được một số đường dây buôn bán ma túy lớn, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.
Tâm Anh