BIDV bán đấu giá chung cư Gia Phú “tai tiếng” hơn 112 tỉ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo về việc chọn tổ chức đấu giá tài sản chung cư Gia Phú. Tòa chung cư này "nổi tiếng" mấy năm trước đây khi chủ đầu tư bán một căn nhà cho nhiều người.

Thông tin trên Thanh Niên cho hay, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) vừa có thông báo về việc chọn tổ chức đấu giá tài sản chung cư Gia Phú.
Được biết, chung cư này "nổi tiếng" mấy năm trước đây khi chủ đầu tư bán một căn nhà cho nhiều người.
BIDV ban dau gia chung cu Gia Phu “tai tieng” hon 112 ti dong
 Chung cư Gia Phú. Ảnh: phamhoangvu.com.
Theo Đời sống & Pháp lý, dự án chung cư Gia Phú gồm 2 block nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư. Công ty Gia Phú do bà Đoàn Thị Hoàn My làm Tổng giám đốc và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (chồng bà My) làm phó Tổng giám đốc.
Tính từ 2012 - 2013, chủ đầu tư đã thu rất nhiều tiền của các khách hàng đóng để mua nhà tại dự án (từ 80-100% tổng giá trị căn hộ). Tuy nhiên, khi đã quá thời hạn chủ đầu tư bàn giao nhà, nhiều khách hàng tá hoả khi phát hiện một căn trong chung cư đã bị bán cho nhiều người.
Theo báo CAND, bà Phạm Thị Minh Toàn mua căn hộ B4-9 tại tòa chung cư này với giá trên 1 tỷ đồng. Theo cam kết, bà sẽ được nhận nhà vào quý 1-2013. Thế nhưng, khi đã đóng hơn 800 triệu đồng cho chủ đầu tư, gần đến ngày nhận nhà, bà Toàn chỉ nhận kết quả là những lời hứa suông từ lãnh đạo Công ty Gia Phú. Bức xúc vì bị chậm giao nhà, bà Toàn bỏ công đi tìm hiểu nguyên nhân thì “tá hỏa” phát hiện căn hộ B4-9 mà bà mua đã bị chủ đầu tư bán cho 4 người khác, trong đó có ông N.Đ.H.
Ông H. là trường hợp khách hàng còn bi đát hơn bà Toàn khi đầu tư tới hơn 5 tỷ đồng để mua 6 căn hộ tại chung cư này. Theo ông H., lúc đầu khi biết giá căn hộ khá mềm nên ông đã gom góp của anh em trong gia đình, bạn bè để mua 6 căn hộ với mục đích để đầu tư, hy vọng bán lại có lời. Sau nhiều năm không được giao căn hộ, ông H. đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.
Ngoài ra, trong khoảng thời gian 2011 - 2012, ông Nghiêm, đại diện chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán căn hộ C6-5 cho bà Lê Thị Thu Huyền thu về số tiền 787 triệu đồng, nhưng sau đó tiếp tục bán căn hộ này cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hân thu tiếp 731 triệu đồng, và bán tiếp căn hộ trên cho ông Đỗ Xuân Dung thu về 731 triệu đồng…
Đa số những người mua căn hộ tại dự án này đều là người thu nhập trung bình với mong ước có chốn an cư ổn định. Hơn hết, để có được tiền đóng cho chủ đầu tư đúng tiến độ, họ đã phải tích góp, tằn tiện nhiều năm, thậm chí vay mượn của người thân, bạn bè, ngân hàng nên khi vướng vào tình trạng này nhiều khách hàng đã lâm vào cảnh cùng quẫn... Quá bức xúc vì bị chủ đầu tư lừa dối, nhiều cư dân cũng như khách hàng đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.
BIDV ban dau gia chung cu Gia Phu “tai tieng” hon 112 ti dong-Hinh-2
Các khách hàng và cư dân của chung cư Gia Phú đã làm đơn tố cáo Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú đến VKSNDTC. Ảnh: cư dân chung cư Gia Phú cung cấp/Đời sống & Pháp lý.
Theo báo Đầu tư Bất động sản, ngày 25/4/2015, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ngày 21/12/2015 ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm và chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị phê chuẩn các quyết định này.
Tuy nhiên, ngày 24/8/2016, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM lại ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nghiêm, bởi trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT chưa làm rõ được tổng giá trị của công trình để cân đối với số tiền mà Công ty Gia Phú vay của ngân hàng và số tiền căn hộ đã bán cho khách hàng.
Đáng chú ý, cho rằng do chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nghiêm và những người liên quan, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã đề nghị khách hàng làm đơn khởi kiện đến tòa án để đảm bảo quyền lợi. Tuy nhiên, thực tế mấy năm qua, một số khách hàng mua chung cư này đã khởi kiện Công ty Gia Phú ra tòa án dân sự.
Qua xét xử, tòa án tuyên buộc Công ty Gia Phú phải trả lại tiền cho khách hàng. Nhưng mãi đến nay, người thắng kiện vẫn không nhận được tiền khi công ty này không chịu thi hành án…
Hồng Liên (Tổng hợp)