Dự án chung cư nghìn tỷ Hòa Bình Green làm nứt nhà dân

Google News

Gia đình bà Chung (Hai Bà Trưng) luôn sống trong tâm trạng nơm nớp lo sập nhà, do việc xây dựng dự án Hoà Bình Green City khiến nhà bị lún, nứt.

Trước khi tòa nhà chung cư Hòa Bình Green City chưa xây dựng thì toàn bộ ngôi nhà mà hộ gia đình bà Chung đang sinh sống ổn định, không có hiện tượng nứt nẻ, nghiêng lún.
Tường nhà bà Chung bị nứt. 
Nhưng từ khi chủ đầu tư Công ty TNHH Hòa Bình triển khai xây dựng Chung cư Hòa Bình Green City - khu nhà 35 tầng phía Tây giáp với ngôi nhà gia đình bà đang sinh sống, thì toàn bộ tường ngôi nhà bà Chung đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài.
Đặc biệt là sau khi chủ đầu tư tiến hành đào móng và ép cọc bê tông để xây dựng khu chung cư Hòa Bình Green City, thì bên trong và bên ngoài ngôi nhà đã bị nứt, biến dạng rất nghiêm trọng. Toàn bộ mặt sàn khu tầng 2 và tầng 3 của ngôi nhà đều bị thấm dột.
Khu vực tầng 2 nhà bà xuất hiện rất nhiều các vết nứt ngang, dọc khiến cả gia đình đều lo lắng khi hàng ngày vẫn phải tiếp tục sinh sống tại đây.
"Những vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều, khiến gia đình tôi rất lo lắng. Chúng tôi đã thuê công ty kiểm định vào để kiểm tra và xác định mức độ hư hại của ngôi nhà", bà Chung cho hay.
Theo bà Chung, sau khi xảy ra việc lún, nứt, chủ đầu tư đã cử người sang kiểm tra và đưa ra mức đền bù cho gia đình. Tuy nhiên mức đến bù này quá thấp so với thiệt hại mà gia đình bà đang phải gánh chịu.
Dự án Hòa Bình Green city. 
Cụ thể, mức đền bù được chủ đầu tư dự án Hoà Bình Green City đưa ra ban đầu chỉ từ 25 - 30 triệu đồng, sau đó mức đền bù được nâng dần lên 100 triệu đồng và đến nay chủ đầu tư đã đưa ra mức 150 triệu đồng. Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá mức độ thiệt hại của Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư kiến trúc công trình VCOM, thì tổng số tiền thiệt hại lên tới hơn 344 triệu đồng.
"Chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập vào để kiểm tra, họ đưa ra con số thiệt hại là 344 triệu đồng. Vì vậy, không hiểu chủ đầu tư dựa trên kết quả kiểm tra nào đưa ra mức đền bù thấp như vậy", bà Chung cho hay.
Trả lời về vấn đề này, theo văn bản gửi cho báo chí, Công ty TNHH Hoà Bình cho biết: "Thực tế, đơn vị chúng tôi đã nhiều lần sang nhà bà Chung; lần thứ nhất là giữa tháng 9/2015 cùng làm việc có ông Dũng (đại diện cán bộ tư pháp phường sở tại) và đại diện gia đình bà Chung để cùng nhau xem xét thực tế nhà bà Chung bị ảnh hưởng từ việc xây dựng của Cty TNHH Hòa Bình, nhưng vẫn không thống nhất được mức đền bù; theo hướng dẫn của cán bộ tư pháp Dũng thì trong tuần từ ngày 07/10/2015 đến 15/10/2015, hai bên sẽ bàn bạc đưa ra mức cụ thể để UBND phường Vĩnh Tuy làm trung gian hòa giải. Phía gia đình bà Chung yêu cầu mức bồi thường là 344.000.000 đồng, nhưng phía Cty Hòa Bình chỉ đồng ý với mức đền bù là 100.000.000 đồng. Ngày 20/10/2015, phía Công ty Hòa Bình tiếp tục sang làm việc với gia đình bà Chung và nâng mức giá bồi thường lên 150.000.000 đồng nhưng gia đình bà Chung vẫn không chấp thuận".
Theo chủ đầu tư, xung quanh sự việc nói trên, cùng chịu ảnh hưởng như gia đình bà Chung, còn có gần 10 gia đình khác (các nhà liền kề khu vực xây dựng), nhưng Cty Hoà Bình đã gặp gỡ và thỏa thuận các mức bồi thường thỏa đáng, thì tất cả các hộ gia đình đều chấp thuận với mức đền bù của Công ty Hoà Bình. Chỉ duy nhất gia đình bà Chung do đòi hỏi mức đền bù vượt quá mức cho phép nên hai bên chưa thể thống nhất được.
"Công ty TNHH Hòa Bình không hề thờ ơ và vô trách nhiệm với gia đình bà Chung, thậm chí đã nhiều lần thương lượng, lên kế hoạch để hỗ trợ, đền bù, nhưng vì yêu sách của gia đình bà Chung đòi hỏi vô lý nên Công ty không đồng ý. Nếu gia đình bà Chung vẫn không chấp thuận mức đền bù mà đơn vị này đưa ra, hai bên sẽ cùng mời cơ quan giám định để xác định thiệt hại và mức đền bù cho gia đình bà Chung", văn bản chủ đầu tư nêu rõ.
Tuy nhiên, theo bà Chung, các lần làm việc của chủ đầu tư với gia đình bà đều làm việc bằng miệng, không có bất cứ văn bản, giấy tờ gì.
Vụ việc xảy ra cũng đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Giấy hẹn xuống làm việc của chủ đầu tư cũng không ghi rõ ngày - giờ xuống làm việc.
Theo VnMedia