Dự án nhà ở XH 500 tỷ bỏ hoang, công nhân ở nhà rách

Google News

Dự án nhà ở xã hội và dịch vụ KCN Thụy Vân hoành tráng có tổng số vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng nhưng hiện tại bỏ hoang cho cỏ mọc.

KCN Thụy Vân có 58 doanh nghiệp đang hoạt động thu hút hơn 22.000 lao động vào làm việc nên vấn đề nhà ở trở nên rất bức thiết. Năm 2009, có 9 khối nhà của khu chung cư xi măng Hữu Nghị đưa vào sử dụng nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu nhà ở của công nhân. Còn lại hàng chục nghìn công nhân khác phải thuê trọ ở những dãy trọ lụp xụp.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ngành chức năng quy hoạch khu nhà ở, dịch vụ cho công nhân ở KCN Thụy Vân. Sau đó, dự án được giao cho Công ty CP sản xuất và thương mại Hà Thành (trụ sở chính tại Hà Nội) làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế quy hoạch tổng thể khu nhà ở xã hội và dịch vụ KCN Thụy Vân được xây dựng trên diện tích 7,8 ha gồm có 24 tòa nhà chung cư, 1 khu thương mại với 1.198 căn hộ, diện tích từ 36 m2 đến 46m2/căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 470 tỷ đồng, được đánh giá là dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Việt Trì và sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu nhà ở của công nhân KCN.
Du an nha o XH 500 ty bo hoang, cong nhan o nha rach
 KCN Thụy Vân vẫn chỉ có những cọc bê tông vô hồn.
Ngày dự án khởi công xây dựng, hàng chục nghìn công nhân KCN Thụy Vân khấp khởi vui mừng vì tương lai sẽ có nhà ở khang trang, kiên cố đảm bảo cuộc sống. Ai ngờ, sau một vài tháng chủ đầu tư rầm rộ thi công được phần móng và sàn 3 khu nhà thì bỗng dưng dự án bị gián đoạn. Sau đó, chủ đầu tư cũng rút dần công nhân và máy móc trang thiết bị, bỏ lại công trình xây dựng ngổn ngang cho cỏ dại mọc.
Trước sự thúc ép của ngành chức năng địa phương, chủ đầu tư cam kết, xin gia hạn tiến độ và cam kết dự án khu nhà ở và dịch vụ KCN Thụy Vân đến hết năm 2014 đã phải hoàn thành 3 khối nhà ở chung cư mẫu cao 6 tầng và triển khai tiếp các hạng mục dự án giai đoạn 2 như: hạ tầng kỹ thuật, trung tâm thương mại, các khối nhà ở còn lại của dự án để hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2017 theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng chỉ cam kết cho “vui”, bởi sau đó nhà thầu cũng không triển khai xây dựng thêm bất cứ hạng mục gì.
Theo quan sát của phóng viên, mặc dù chủ đầu tư cho rào hàng rào tôn bên ngoài nhưng vẫn không giấu nổi sự hoang tàn của đại dự án. Dự án mới thi công được phần móng, sàn tầng 1 của các khối nhà dang dở. Phần còn lại ngổn ngang vật liệu xây dựng bỏ hoang phế và bãi cỏ hoang vu, lạnh lẽo. Các thiết bằng sắt thép và cánh cổng sắt đã hoen gỉ và xuống cấp theo thời gian.
Trong khi đó, chỉ cách đại dự án nhà ở trăm tỷ bỏ hoang không xa là các dãy trọ lụp xụp cho công nhân thuê nằm san sát. Tại các dãy trọ này, mỗi phòng chỉ có diện tích khoảng 10 m2 nhưng là “tổ ấm” của 3-4 công nhân thậm chí 5-6 công nhân. Điều kiện sinh hoạt chật chội, thiếu thốn đủ bề.
Tại đây, các dãy nhà trọ có vài chục phòng nhưng cũng chỉ có chung một nhà vệ sinh và nhà tắm, nên đến giờ cao điểm họ lại phải xếp hàng chờ nhau hàng tiếng mới đến lượt mình. Vậy mà cung không đủ cầu, công nhân KCN thuê nhà bị ép giá liên tục và chuyện thay đổi nhà trọ.
Với những công nhân chưa lập gia đình đã khó khăn, những công nhân đã lập gia đình có con cái thì khó khăn gấp bội. “Nhà thuê giá cao, hai vợ chồng chật chội đã đành, hai đứa con vất vả quá, nhà trẻ không có, sân chơi lại không, họ hàng thì ở quá xa nên nhiều lúc phải nghỉ việc mấy tháng trời để trông con. Với mức lương bèo bọt của công nhân như hiện nay, chúng em chỉ trông chờ vào dự án nhà ở xã hội giá rẻ cho công nhân. Nhưng ước mơ vẫn chỉ là mơ ước thôi và dự án bao năm nay vẫn nằm im lìm cho cỏ mọc… Hết đoàn cán bộ này, đến đoàn công tác nọ xuống kiểm tra nhưng tình hình vẫn không khá hơn…”- chị Nguyễn Kim Anh (quê ở huyện Yên Lập, Phú Thọ) ngao ngán.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề liên quan đến dự án khu nhà ở xã hội KCN Thụy Vân bị “đắp chiếu”, ông Phạm Văn Đồng- Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cho biết, dự án nêu trên do Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Hà Thành làm chủ đầu tư và vốn do công ty này tự bố trí.
Chủ đầu tư thực hiện dự án quá chậm hiện nay mới đạt 8% giá trị khối lượng công trình. Phòng Quản lý nhà đã đôn đốc rất nhiều lần, chủ đầu tư hứa sẽ làm đúng tiến độ nhưng hứa để đấy, không có kết quả. Từ năm 2014 đến nay, chủ đầu tư không triển khai thi công thêm bất cứ hạng mục nào ngoài phần móng, cọc và sàn tầng 1 của 3 khối nhà chung cư mẫu CC1.
Ông Phạm Văn Đồng cho biết thêm, sở dĩ dự án nhà ở xã hội KCN Thụy Vân chậm tiến độ là do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án. Đồng thời chủ đầu tư không vay được nguồn vốn gói 30.000 tỷ đồng theo chủ trương của Chính phủ, nên không có tiền để làm tiếp.
Cũng theo ông Đồng, hiện Đoàn liên ngành của tỉnh do Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì đang tiến hành thanh tra toàn bộ dự án. Sau khi có kết luận thanh tra, Phòng quản lý nhà sẽ có những kiến nghị để tiếp tục xử lý để đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án.
Thiết nghĩ, việc dự án nhà ở xã hội và dịch vụ KCN Thụy Vân bỏ hoang nhiều năm liền không chỉ gây lãng phí mà còn gây bức xúc rất lớn trong dư luận địa phương. Nếu thực sự chủ đầu tư là cho Công ty CP sản xuất và thương mại Hà Thành không đủ năng lực để thực hiện dự án thì ngành chức năng tỉnh Phú Thọ cần thiết phải thay chủ đầu tư mới để tiếp tục thi công và hoàn thiện dự án góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân KCN Thụy Vân.
Theo Đại Đoàn Kết