Ngân hàng liên tục đổ tiền vào bất động sản

Google News

(Kiến Thức) - Không còn lo ngại tình trạng bong bóng, thời gian qua nhiều ngân hàng liên tục đổ tiền vào lĩnh vực bất động sản để đầu tư.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM khi đánh giá về tình hình đầu tư, cho vay của các ngân hàng đối với lĩnh vực bất động sản.
Theo ông Minh, vài năm gần đây, cơ chế tín dụng bất động sản có sự thay đổi nhiều. Vào thời điểm những năm từ 2008 – 2011, các ngân hàng không khuyến khích cho vay để đầu tư vào lĩnh vực nhà đất vì lo ngại những khủng hoảng trên thị trường này.
 Không còn lo ngại bong bóng bất động sản, dòng tiền từ các ngân hàng bắt đầu đổ mạnh vào thị trường nhà đất. Ảnh minh hoạ.
Tháng 4/2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo đưa lĩnh vực bất động sản vào diện cho vay bình thường. Từ đó, cơ chế bất động sản của ngân hàng tập trung vào các đối tượng như cho vay để xây dựng, sửa chữa, mua nhà để ở, cho thuê…
Bắt đầu từ thời điểm năm 2013 đến nay, tín dụng bất động sản có dấu hiệu phục hồi nhanh, tăng bình quân 11,7%/năm. Riêng tại thị trường TP HCM, tính đến tháng 10/2015, tín dụng bất động sản chiếm 12,3%. Những con số trên cho thấy tín dụng bất động sản tăng khá nhanh khi dấu hiệu của thị trường này có sự dịch chuyển tích cực từ phục hồi sang ổn định và vững chắc.
Nợ xấu bất động sản giảm nhanh trong những năm qua. Năm 2012 được ghi nhận là thời điểm nợ xấu cao nhất. Năm 2014, nợ xấu trong bất động sản còn 6% và nay thì nợ xấu còn 2,4% trong tổng dư nợ, đáp ứng chỉ tiêu đề ra là dưới 3%. Nợ xấu trong toàn hệ thống ngân hàng cũng giảm đáng kể khi xuống 2,7% và dự đoán cuối năm nay còn 2,5%.
Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Minh, thị trường bất động sản hiện nay có sự khởi sắc lớn, phục hồi giá cả và số lượng giao dịch thành công. Bên cạnh đó, nhiều dòng vốn hiện nay ưu tiên đổ vào bất động sản. Ngoài doanh nghiệp FDI, kiều hối thì các dòng tiền khác đổ vào cũng khá lớn. Rất nhiều cơ chế, gói hỗ trợ của các ngân hàng thương mại dành cho bất động sản. Các chủ đầu tư cũng chú trọng xây nhà cho người có mức thu nhập trung bình…
“Bây giờ, chỉ cần vài trăm triệu đồng là người dân có thể sở hữu ngay căn hộ, nhà ở với giá tiền tỉ” - ông Minh nói.
Ông Minh cũng bác bỏ những ý kiến lo lắng khi cho rằng nguy cơ bong bóng bất động sản sẽ trở lại.
Ông Minh nhận định, thị trường bất động sản hiện nay diễn biến còn rất phức tạp nhưng những cơ chế, chính sách để đảm bảo cho sự chặt chẽ của lĩnh vực này đang được làm rất tốt.
“Chúng tôi khẳng định khó xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản trong vài năm tới trên cơ sở: những cơ chế chính sách của Trung Ương, UBND TP HCM hoạt động hiệu quả như gói 30.000 tỷ đồng, bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, bảo lãnh nghĩa vụ tài chính để hạn chế bong bóng BĐS. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư tín dụng của ngân hàng rất chặt chẽ, thành công. Việc cho vay cũng như nợ xấu đều trong tầm kiểm soát của ngân hàng” – vị PGĐ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM khẳng định.
Thiên Dũng