Chính sách đối ngoại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2016

Google News

(Kiến Thức) - Chính sách đối ngoại là một vấn đề chính trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, giữa lúc Mỹ đối mặt nhiều vấn đề quân sự-ngoại giao trên thế giới.

Theo đài TNHK, gần 20 ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hoà đã thảo luận về chính sách đối ngoại tại một hội nghị kết thúc hôm 18/4 ở New Hampshire. New Hampshire là  một tiểu bang nhỏ ở đông bắc nước Mỹ và giữ một vai trò quan trọng trong tiến trình đề cử ứng cử viên tổng thống qua các bầu cử sơ bộ đầu tiên được tổ chức tại đây.
Thượng nghị sĩ Rand Paul: Nước Mỹ  thường tạo ra bất ổn hơn khi can dự vào những nơi đang ở trong tình trạng hỗn loạn.  
Thượng nghị sĩ Rand Paul, một ứng cử viên tổng thống khá nặng ký của phe Cộng hòa, nói tại hội nghị rằng nước Mỹ  thường tạo ra bất ổn hơn khi can dự vào những nơi đang ở trong tình trạng hỗn loạn.
Ông nói một số đảng viên Cộng hoà chỉ trích Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton về chính sách đối ngoại, “nhưng có lẽ họ cũng làm giống như vậy, cả chục lần”.
Tuy nhiên, ông không hoàn toàn loại bỏ việc sử dụng lực lượng quân sự và cho biết mới đây ông đã tuyên chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.
Ứng cử viên Ted Cruz tỏ ra quyết liệt hơn. Ông nói, “Cách để đánh bại Nhà nước Hồi giáo IS là một mục tiêu quân sự rõ ràng. Chúng ta sẽ tiêu diệt chúng (trong vòng) 20 tháng kể từ bây giờ. Hãy hình dung một tổng tư lệnh quân đội (tổng thống Mỹ) đứng lên và nói một cách rõ ràng rằng  chúng ta sẽ tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan”.
Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS, ứng cử viên Rubio chỉ trích chính sách của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton về việc “tái lập” quan hệ với Nga và cách xử lý của bà về cái chết của bốn công dân Mỹ tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thành phố Benghazi (Libya) năm 2012.  Ông nói: “Giờ đây, các nước đồng minh ít  tin tưởng chúng ta hơn. Các kẻ thù ít sợ chúng ta hơn. Và Mỹ hiện có ít ảnh hưởng trên thế giới hơn so với…trước đây”.
Phe Cộng hòa thường xuyên chỉ trích các chính sách của Tổng thống Obama, nhưng một vài người sẽ ra tranh cử chưa nêu rõ lập trường của mình.
Trước đó tại hội nghị, cựu Thống đốc Florida Jeb Bush ( em trai của cựu Tổng thống George W. Bush, người đã quyết định đưa quân vào Iraq năm 2003) , thừa nhận có sự thay đổi trong đảng Cộng hòa  chống lại hoạt động quân sự mới ở nước ngoài. Ông  nói khôi phục liên minh “để giảm bớt khả năng đưa quân đến thực địa phải là vấn đề ưu tiên, ưu tiên hàng đầu của tổng thống kế tiếp".
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (đại diện bang South Carolina)  cho rằng để đánh bại các phần tử thánh chiến thì phải “ đến đó và chiến đấu với chúng để chúng không đến đây”.  Ông nói thêm rằng nếu các phần tử thánh chiến không bị đánh bại, Mỹ không thể tránh khỏi việc phải gửi quân trở lại Trung Đông để ngăn một vụ tấn công khác theo kiểu cuộc tấn công 11 tháng 9.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là tác giả chính của chính sách ngoại giao hiện nay và theo dự kiến, bà  sẽ không gặp thách thức lớn nào trong đảng Dân chủ trên con đường chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.
Trong khi đó, nhiều đảng viên Cộng hòa có thể cũng sẽ tham gia cuộc đua với các thượng nghị sĩ Rand Paul (tiểu bang Kentucky), Marco Rubio (bang Florida) và Ted Cruz (bang Texas) để giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa vào chức tổng thống trong năm 2016.  
Minh Châu (tổng hợp)