Global Times cảnh báo chiến tranh Trung-Mỹ ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Báo mạng Global Times ngày 25/5 cảnh báo chiến tranh Trung-Mỹ “là không thể tránh khỏi", nếu Mỹ vẫn  ngăn cản Trung Quốc xây dựng các “đảo nhân tạo” ở Biển Đông.

The Global Times (bản tiếng Anh của "Hoàn Cầu thời báo") là một tờ báo thuộc quyền  sở hữu của “Nhân dân Nhật báo” – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.  Trong một bài xã luận, Global Times viết  rằng Trung Quốc quyết tâm hoàn thành công việc xây dựng đảo ở Biển Đông và gọi đó là "điểm nhấn quan trọng nhất" của đất nước.
Global Times canh bao chien tranh Trung-My o Bien Dong
Global Times cảnh báo chiến tranh Trung-Mỹ “là không thể tránh khỏi", nếu Mỹ vẫn  ngăn cản Trung Quốc xây dựng các “đảo nhân tạo” ở Biển Đông.
Bài xã luận của Global Times được tung ra giữa lúc căng thẳng gia tăng liên quan đến các "đảo nhân tạo" mà Trung Quốc đang ráo riết bồi đắp và xây dựng ở  Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
Tuần trước, Trung Quốc nói nước này “vô cùng bất mãn” về việc một máy bay do thám  Mỹ bay qua khu vực gần rạn san hô mà nước này đang xây “đảo nhân tạo”. Hai bên đã cáo buộc lẫn nhau gây ra tình trạng bất ổn gia tăng ở Biển Đông.
Global Times cho rằng Trung Quốc cần "chuẩn bị kỹ lưỡng" khả năng xảy ra  một cuộc xung đột với Mỹ. Tờ báo này viết nếu Washington kiên quyết đòi Bắc Kinh ngừng hoạt động (xây đảo nhân tạo),  “một cuộc chiến tranh Trung- Mỹ là không thể tránh khỏi ở Biển Đông”. Báo này viết tiếp: "Cường độ của cuộc xung đột sẽ cao hơn so với cái gọi là ‘va chạm’ mà  người ta thường nghĩ”.  
Tuy những bình luận kiểu này không được coi là tuyên bố chính thức,  nhưng đôi khi chúng lại phản ánh quan điểm (không nói ra) của chính phủ Trung Quốc. Global Times là một trong những tờ báo sặc mùi dân tộc chủ nghĩa nhất ở Trung Quốc.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết diện tích Biển Đông, nơi có khối lượng hàng hóa thương mại thế giới trị giá 5000 tỷ USD đi qua mỗi năm.
Mỹ đã nhiều lần kêu gọi các bên tranh chấp ngừng “cải tạo đất”  ở Quần đảo Trường Sa và cáo buộc Trung Quốc tiến hành công việc này với quy mô và tốc độ vượt xa tất cả các bên tranh chấp chủ quyền khác.
Washington cũng đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra trên không và trên biển ở Biển Đông,  trong bối cảnh các chuyên gia an ninh lo ngại Trung Quốc có thể áp đặt các hạn chế trên không và trên biển ở Quần đảo Trường Sa khi nước này hoàn thành công việc xây dựng trên 7  “đảo nhân tạo”.
Trung Quốc từng công khai tuyên bố rằng nước này có quyền thiết lập một Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, nhưng điều kiện hiện nay chưa chín muồi.
Global Times cho biết "những rủi ro vẫn đang được kiểm soát", nếu Washington tôn trọng “sự trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc. Báo này đe dọa: "Chúng ta không muốn có một cuộc xung đột quân sự với Mỹ. Nhưng nếu điều này xảy ra, chúng ta phải chấp nhận nó".
Minh Châu (Theo Reuters)