IS đặt ra thời hạn mới cho việc trao đổi con tin Nhật

Google News

(Kiến Thức) - 1 đoạn băng ghi âm mới nhất được đăng tải trên Youtube sáng thứ 5 (29/1) về việc trao đổi con tin giữa IS và Nhật Bản.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong 1 cuộc họp báo rằng giọng nói xuất hiện trong đoạn băng có khả năng cao là của Goto.
IS dat ra thoi han moi cho viec trao doi con tin Nhat
 Con tin Nhật Bản Kenji Goto.
“Tôi là Kenji Koto. Đây là thông điệp tôi được yêu cầu gửi tới chính quyền. Nếu Sajida al-Rishawi không được trao đổi với tôi ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc hoàng hôn thứ 5 ngày 29/1 theo giờ Mosul (Iraq) thì con tin phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh sẽ bị hành quyết ngay lập tức”, giọng nói trong đoạn băng cho hay.

Chính quyền Jordan đã phát biểu vào thứ 4 (28/1) nước này không nhận được sự đảm bảo nào rằng al-Kasaesbeh vẫn an toàn và rằng nước này chỉ thực hiện trao đổi tù nhân khi viên phi công được thả tự do.
Đoạn băng ghi âm ám chỉ rằng phi công người Jordan không nằm trong thỏa thuận trao đổi tù nhân, mà cuộc trao đổi chỉ diễn ra giữa Goto, 1 phóng viên chiến tranh và al-Rishawi, kẻ đánh bom liều chết không thành bị tòa án Jordan tuyên án tử hình năm 2006.
Không có lời bình luận trực tiếp nào từ chính quyền Jordan nhưng 1 quan chức an ninh cho biết nhà chức trách đang cố gắng xác minh tính chân thực của đoạn băng ghi âm và đang phối hợp với phía Nhật Bản.
Trước đó, người phát ngôn của chính phủ Jordan Mohammad al-Momani đã đưa ra thông báo rằng nước này sẵn sàng thả al-Rishawi nếu Kasaesbeh được trả tự do và nhấn mạnh chỉ thả tù nhân cho tới khi viên phi công được tự do.
Thử thách với thủ tướng nhật bản Shinzo Abe
Lời tuyên bố của chính quyền Jordan khiến Nhật Bản lo lắng rằng phóng viên Goto sẽ không còn nằm trong thỏa thuận trao đổi giữa Jordan và IS. Nhưng CNN đã dẫn lời ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh rằng việc thả con tin Nhật sẽ là 1 phần của cuộc trao đổi.
IS dat ra thoi han moi cho viec trao doi con tin Nhat-Hinh-2
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Sự kiện này là thử thách ngoại giao lớn nhất cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012 với cam kết tăng cường an ninh cho Nhật Bản và đóng vai trò to lớn hơn trong an ninh toàn cầu.
Phát biểu trước nghị viện vào thứ 5 (29/1), ông Abe cho biết chính phủ đang nỗ lực hết sức để đảm bảo cho việc Goto được trả tự do sớm và nhắc lại rằng Nhật Bản đang tìm kiếm sự phối hợp từ phía Jordan.
“Nếu chúng ta quá lo sợ và thỏa hiệp với khủng bố, điều này sẽ tạo nên 1 làn sóng khủng bố mới chống Nhật và nó sẽ trở thành 1 thế giới mà trong đó khủng bố cực đoan sẽ ngày càng phát triển”, ông Abe phát biểu. “Những việc như vậy là hoàn toàn không được phép xảy ra”.
Hải Yến