Không có Nga, không thể đánh bại phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Nhà báo Israel Avigdor Eskin cho rằng cuộc chiến chống phiến quân IS cần có sự hỗ trợ của Nga, nước có mối quan hệ lịch sử với cả Syria lẫn Iraq.

Phát biểu với đài Sputnik, nhà báo Eskin cũng nói rằng chỉ có các cường quốc khu vực mới có thể thực sự đánh bại các mối đe dọa khủng bố.
Khong co su ho tro cua Nga, khong the danh bai IS
Avigdor Eskin: Cuộc chiến chống phiến quân IS cần có sự hỗ trợ của Nga.
Bình luận về sự can dự tiềm tàng của lục quân  Mỹ ở Iraq, nhà báo Eskin lưu ý rằng người dân ở khu vực Trung Đông "sợ sự can dự của Mỹ”. Ông nói thêm người dân ở khu vực này hẳn còn nhớ đến “đất nước Iraq ổn định cách đây 20 năm” và họ cũng đang chứng kiến đất nước Libya đã trở nên tồi tệ hơn sau cuộc can thiệp quân sự của NATO.
Nhà báo Eskin nói thêm: "Có lẽ mọi người sẽ đồng ý với tôi rằng Iraq dưới thời Saddam Hussein và Libya dưới thời Muammar Gaddafi không phải là nơi hoàn hảo: có nhiều vấn đề về nhân quyền…Nhưng Trung Đông thời đó không phải là ‘miền tây hoang dã’ (hỗn loạn và vô chính phủ) như  ở Mỹ. Và bằng cách can thiệp vào Trung Đông với lực lượng quân sự lớn, người Mỹ luôn gây ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết vấn đề. Kinh nghiệm gìn giữ hòa bình của Mỹ là cung cấp đạn bom thay vì viện trợ nhân đạo”.  
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng sau cuộc xung đột ở Libya, Quốc hội Mỹ đã phản đối sự can thiệp quân sự trực tiếp của Mỹ ở Syria. Nhà báo Eskin cũng nhận định rằng người Mỹ “đã học được một điều gì đó” trong cuộc can thiệp vào Trung Đông và Bắc Phi. Nhà báo Eskin lưu ý rằng "cần phải rất cẩn thận” khi đến một khu vực nào đó mà người ta không thực sự am hiểu “truyền thống lịch sử”. Ông nói thêm: “Thật nguy hiểm khi tiến hành một cuộc tiến hóa lớn. Người ta không bao giờ biết bắt đầu ở đâu và kết thúc ở chỗ nào”.
Về sự hợp tác Syria-Iraq và hợp tác có thể Mỹ-Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS, nhà báo Eskin nói: “Đây không phải là một điều bí mật mà đã có đàm phán giữa Washington và Damascus. Không có sự phản đối của chính phủ Syria về hoạt động gần đây của Mỹ trên lãnh thổ Syria”.  (Vụ đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt một số thủ lĩnh IS bên trong lãnh thổ Syria).   
Theo nhà báo Eskin, để giải quyết cuộc khủng hoảng Trung Đông, người ta cần phải có sự tham gia của Nga. Ông nói: “Nga vẫn còn có rất nhiều ảnh hưởng ở Iraq và Syria… Nga có quan hệ chặt chẽ với Damascus và vẫn có rất nhiều người ở Baghdad hướng về phía Moscow với hy vọng Nga có thể hỗ trợ trong việc kiến tạo hòa bình”. Ông cho rằng nếu phối hợp với nhau, cộng đồng thế giới “có thể kiểm soát tình hình ở Syria”. Nếu không, hàng trăm hàng ngàn người sẽ bị giết ở Syria.
Về việc thành phố cổ Palmyra thất thủ, giới phân tích cho rằng đây là một chiến thắng quân sự to lớn của phiến quân IS vì lấy được một kho vũ khí quan trọng, một sân bay và một nhà tù chứa đầy các phần tử thánh chiến.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại cho rằng đây là một “thất bại chiến lược đã được tính toán trước” của chính phủ Syria vốn coi các lực lượng nổi dậy còn nguy hiểm hơn cả nhóm Nhà nước Hồi giáo. Theo nhà nghiên cứu Mario Abou Zeid của Trung tâm Carnegie Trung Đông ở Beirut, nếu một thành phố rơi vào tay phiến quân IS, Tổng thống Assad còn có thể nhận được sự hỗ trợ nào đó để lấy lại.  
Chỉ có điều, sự hỗ trợ từ nước ngoài xem ra không có tác dụng, bởi vì phiến quân IS vẫn tiếp tục lấn lướt ở cả Iraq lẫn Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik)