Trợ thủ giúp Tổng thống Obama phát biểu ấn tượng ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng, chiếc máy nhắc chữ có màn hình trong suốt là trợ thủ đắc lực giúp Tổng thống Obama đọc bài diễn văn ấn tượng ở Việt Nam,

Video Tổng thống Obama phát biểu về mối quan hệ Việt-Mỹ tại Hà Nội (Nguồn video Zing):
Chắc hẳn nhiều người dân Việt Nam chưa quên được bài phát biểu ấn tượng của Tổng thống Obama trước 2.000 người ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội vào trưa ngày 24/5.
Bài phát biểu kéo dài khoảng 30 phút của Tổng thống Obama thực sự đi vào lòng người không chỉ bởi nội dung thiết thực mà còn bởi tài hùng biện bậc thầy của ông chủ Nhà Trắng.
Bài diễn văn trên sử dụng các câu từ giản đơn, súc tích và dễ hiểu cùng cách đưa vào khéo léo những câu lẩy Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, bài thơ Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt hay nhạc phẩm của nhạc sĩ Văn Cao hay Trịnh Công Sơn.
Tuy nhiên, để có một bài phát biểu chạm vào trái tim như vậy tại Việt Nam với lối đọc diễn cảm và hết sức trơn tru, ông Obama còn sử dụng một trợ thủ đắc lực khác: đó là máy nhắc chữ có màn hình trong suốt.
Tro thu giup Tong thong Obama phat bieu an tuong o Viet Nam
 Hai chiếc máy nhắc chữ đặt gần Tổng thống Obama lúc ông đang đọc bài phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình trưa 24/5. Ảnh: AP
Lúc ông chủ Nhà Trắng phát biểu, các trợ lý sẽ bố trí hai máy nhắc chữ ở hai bên. Màn hình trong suốt của máy này sẽ được đặt ngang tầm mắt để ông không phải cúi xuống đọc chữ và có thêm thời gian để giao tiếp với khán giả phía dưới. Và tất nhiên, những người ngồi phía dưới hội trường sẽ khó lòng phát hiện ra chiếc máy đặc biệt trên.
Vào năm 2013, phóng viên CBS Mark Knoller đưa ra một thống kê kinh ngạc: kể từ khi lên làm Tổng thống nước Mỹ, ông Barack Obama đã có 699 bài phát biểu dưới sự trợ giúp của chiếc máy chữ thần thánh đó. Dẫu rằng vậy, nhiều người dân Mỹ cũng công nhận, ông Obama là một diễn giả bậc thầy.
Ngoài đương kim Tổng thống Obama, cố cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cũng hay sử dụng máy nhắc chữ. Ông Reagan thường thoải mái đọc bài phát biểu của mình nhờ hai màn hình trong suốt bên cạnh chứ không thấp thỏm nhìn lên, nhìn xuống bản diễn văn viết trên giấy đặt ở phía bục phát biểu.
Tuy nhiên, cựu Tổng thống George W. Bush lại thường cảm thấy run khi đọc bài phát biểu bằng chiếc máy nhắc chữ này. Vì lẽ đó, ông chuộng cách sử dụng cách nhắc chữ truyền thống.
Tro thu giup Tong thong Obama phat bieu an tuong o Viet Nam-Hinh-2
 Chiếc máy nhắc chữ hiện lên dòng chữ trong lần ông Obama tới một thăm mọi người ở Cedar Rapids, Iowa, tháng 1/2012. Ảnh: Reuters
“Ông ấy (tức cựu Tổng thống George W.Bush) thích sử dụng các tấm các-tông cỡ lớn. Ông thấy dễ chịu với cách thức trên”, cựu Thư ký Nhà Trắng Ari Fleisher nói.
Tuy vậy, nhiều người chỉ trích rằng, các chính trị gia hay dùng máy nhắc chữ vô hình biến họ thành những người biểu diễn chứ không phải một nhà lãnh đạo.
Nhìn chung, phần đa mọi người vẫn chấp nhận cách làm này vì họ cho rằng chiếc máy chỉ là một thiết bị điện tử và nó không thể thay thế được cách biểu cảm diễn đạt của người chính trị gia.
Thanh Nga (tổng hợp)