Lý do ôtô cũ tại thị trường Mỹ ngày càng mất giá?

Google News

So với những năm trước, giá trung bình của tất cả ôtô đã qua sử dụng trên thị trường Mỹ đều giảm giá, trong đó Tesla giảm mạnh nhất.

Video: 12 xe lướt rất tốt mà bị mất giá đau nhất.
Theo Carscoop, giá trung bình của những mẫu ôtô đã qua sử dụng tại Mỹ hiện giảm rõ rệt so với những năm trước. Mức giá trung bình của những mẫu xe trên thị trường thứ cấp tại Mỹ dao động 31.000 USD, bao gồm cả xe xăng, thuần điện hay hybrid.
Trong năm 2022-2023, nếu muốn sở hữu một chiếc ôtô điện đã qua sử dụng, khách hàng phải chi khoảng 45.321 USD. Thế nhưng bước qua năm nay, những chiếc PHEV ghi nhận mức trượt giá đến 31,8%. Trong khi đó, giá xe hybrid cũ cũng giảm nhẹ, khoảng 6,5% so với năm trước.
Ly do oto cu tai thi truong My ngay cang mat gia?
Tesla Model X. Ảnh: Tesla.
Kết quả phân tích từ 1,8 triệu xe trên thị trường thứ cấp tại Mỹ của IseeCar cho thấy so với năm 2022-2023, giá trung bình của tất cả mẫu xe đã qua sử dụng đều thấp rõ rệt. Nhóm 10 xe đã qua sử dụng trượt giá nhiều nhất tại Mỹ bao gồm nhiều cái tên nổi bật như Tesla Model X, Hyundai Kona điện hay Mercedes-Benz CLS.
Trong đó, giá của Chevorlet Bolt EV đã qua sử dụng ghi nhận tỷ lệ trượt giá mạnh nhất. Năm ngoái, một chiếc Chevorlet Bolt EV cũ có giá khoản 25.000 USD nhưng năm nay chỉ còn khoảng 17.891 USD, tương đương mức trượt khoảng 30,4%.
Ly do oto cu tai thi truong My ngay cang mat gia?-Hinh-2
Giá trung bình của những mẫu xe điện đã qua sử dụng hiện nay giảm mạnh rõ rệt so với năm 2022-2023. Ảnh: iSeeCars.
Tesla là hãng xe ghi nhận mức giảm cao nhất về mặt giá trị bởi giá xe mới của nhà sản xuất này luôn ở mức đắt đỏ so với các đối thủ. Cụ thể, giá chiếc Tesla Model X cũ tuy chỉ giảm 20,4% so với năm trước nhưng tương đương đến 19.919 USD. Như vậy, giá hiện tại của mẫu xe điện này chỉ khoảng 60.943 USD.
Điều này đến từ hàng loạt đợt giảm giá được Tesla triển khai xuyên suốt năm 2023. Từ đó khiến giá xe mới giảm, giá xe cũ cũng tuột dốc theo sau.
"Quyết định giảm giá sâu những chiếc Tesla của Elon Musk đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường ôtô điện. Giá trị của những chiếc xe mới giảm đồng nghĩa giá xe cũ cũng giảm. Tình trạng này lan sang tất cả mẫu xe điện hiện hành trên thị trường", ông Karrl Brauner, nhà phân tích của iSeeCars nhận định.
Nguyễn Chung