Hé mở chuyện ăn Tết ở Lữ đoàn HQĐB 101

Google News

Cùng tìm hiểu chuyện ăn Tết ở ở Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 101, Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Nguyễn Đức Tuấn là một trong những phóng viên trẻ của Báo QĐND không về quê ăn Tết mà bám nắm cơ sở để phản ánh không khí vui Tết, đón Xuân, sẵn sàng chiến đấu cao ở các đơn vị quân đội. Dưới đây là phản ánh của anh về những ngày Tết ở Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101 (Quân chủng Hải quân).
Năm nay là năm đầu tiên chiến sĩ Đặng Văn Lập, Tiểu đội 9, Trung đội 3, Đại đội 3, Tiểu đoàn 863, đón Tết trong môi trường quân đội. Những ngày gần Tết, tâm trạng háo hức, lo lắng cứ đan xen trong từng suy nghĩ của Lập. Háo hức vì được đón Tết cùng đồng đội, được tự tay gói bánh chưng, chuẩn bị mâm ngũ quả ngày Tết. Lo lắng bởi Tết này, các anh chị ở xa nên bố Lập phải đón Tết một mình. Biết được hoàn cảnh gia đình, tâm tư của Lập, đồng đội trong Tiểu đội 9 và chỉ huy đơn vị đã kịp thời động viên để Lập yên tâm đón Tết ở đơn vị. Chiến sĩ Đặng Văn Lập tâm sự: “Các anh và các bạn trong đơn vị động viên tôi nhiều lắm. Biết được hoàn cảnh gia đình tôi, chỉ huy đơn vị đã cho tôi mượn điện thoại nói chuyện, động viên bố. Rồi bố cũng động viên tôi an tâm đón Tết, thực hiện nhiệm vụ nên tôi đã trút bỏ được lo lắng của mình. Được đón Tết cùng đồng đội, tôi được nghe nhiều câu chuyện về Tết trên quê hương, gia đình các bạn. Sự quan tâm, sẻ chia của đồng đội cho tôi cảm giác như được ăn Tết ở gia đình”.
He mo chuyen an Tet o Lu doan HQDB 101
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 863 cùng nhau gói bánh chưng.
Trung úy Nguyễn Văn Quân, Chính trị viên Đại đội 9, Tiểu đoàn 863, cho biết: Đây là năm thứ 3 anh đón Tết xa nhà, nhưng là lần đầu tiên trên cương vị người chỉ huy. Trung úy Nguyễn Văn Quân tâm sự: “Là người chỉ huy cũng như người anh trong gia đình, bởi vậy cùng với việc động viên để anh em đón Tết vui vẻ, lành mạnh, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, tôi cũng cố gắng để tạo một không khí Tết đầm ấm như ở gia đình. Để cán bộ, chiến sĩ yên tâm đón Tết, trong quá trình sinh hoạt tập thể, đơn vị đã quán triệt, giáo dục, động viên anh em thực hiện nhiệm vụ. Với các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi nắm tâm tư, nguyện vọng và tạo điều kiện để anh em gọi điện về cho người thân; bên cạnh đó, đơn vị cũng trao đổi với gia đình cùng động viên anh em đón Tết. Để những ngày Tết thật sự vui tươi, ý nghĩa, chúng tôi tổ chức thi gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ với Trường Mầm non Sóc Nâu (xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), thi kéo co, bơi ao bắt vịt…".
Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Dương Chí Nguyện, Chính trị viên Tiểu đoàn 863, cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn đã xác định nhiệm vụ tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tháng 2. Chúng tôi đã thực hiện tốt công tác tư tưởng, triển khai cho các cấp sinh hoạt định hướng, động viên tư tưởng; xây dựng kế hoạch hoạt động Tết; trích quỹ tăng gia thưởng 300.000 đồng/người với cán bộ, 100.000 đồng/người với chiến sĩ; đầu tư 9 triệu đồng cho các hoạt động trong những ngày Tết; động viên bằng vật chất đối với những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 200.000 đồng/người. Nhằm tạo sân chơi trong ngày Tết và cũng hướng tới mùa ra quân huấn luyện sắp tới, chúng tôi đã tổ chức các cuộc thi gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, như: Thi bơi bao gói vũ trang, thi bơi, bơi ao bắt vịt… Là đơn vị SSCĐ cao nên cùng với tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, chúng tôi đã quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định trực SSCĐ trong dịp Tết như trực phòng không, chấp hành nghiêm các chế độ trực SSCĐ. 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị yên tâm trực Tết”.
Đại tá Phạm Huy Dũng, Chính ủy Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101, cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của trên đến các đơn vị trong toàn lữ đoàn tổ chức cho bộ đội đón Tết với tinh thần “chu đáo, vui vẻ, tiết kiệm, an toàn tuyệt đối, SSCĐ cao”. Lữ đoàn cũng đã có chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn bảo đảm đầy đủ các chế độ, đầy đủ mọi mặt cho bộ đội đón Tết. Trong đó, tập trung vào các phong trào thi đua trong dịp Tết như: Thi gói bánh chưng; thi trang trí bàn thờ, mâm ngũ quả; thi quản lý quân số, chấp hành kỷ luật trong dịp Tết; sắp đặt trật tự nội vụ, vệ sinh doanh trại; thi nấu ăn các bữa chính trong 5 ngày Tết. Ngoài ra, chúng tôi cũng giao cho Đoàn cơ sở, Liên chi đoàn, các chi đoàn làm nòng cốt trong tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể thao cho cán bộ, chiến sĩ. Cùng với công tác tổ chức đón Tết, chúng tôi cũng xác định nhiệm vụ SSCĐ là số một. Theo đó, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn, các cơ quan đã hướng dẫn cụ thể về công tác SSCĐ; bổ sung hoàn chỉnh các phương án SSCĐ; luyện tập các phương án SSCĐ; tăng cường kiểm tra đồng bộ các loại vũ khí trang bị; tích cực triển khai công tác kiểm tra”.
Cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101 đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, chúng tôi cảm nhận về một cái Tết đậm chất lính, đậm chất gia đình. Vui niềm vui đón năm mới cùng cả nước, những người lính trẻ đầy lạc quan, yêu đời luôn giữ vững kỷ luật, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ bình yên của Tổ quốc trong mọi thời khắc.
Theo báo Quân đội Nhân dân