Nga đóng xong tàu hộ vệ Gepard 3.9 cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk đã hoàn thành việc chế tạo phần thân hai tàu hộ vệ Gepard 3.9 Project 11661 cho Hải quân Việt Nam. 

Tờ RIA Novosti dẫn lời đại diện nhà máy đóng tàu Zelenodolsk (Cộng hòa Tatarstan) – ông Fatykhov cho biết, nhà máy này đã hoàn thành việc đóng hai tàu hộ vệ Gepard 3.9 Project 11661E theo đơn hàng xuất khẩu cho Việt Nam.
"Nhà máy Zelenodolsk mang tên Gorky đã xây dựng xong hai tàu hộ vệ Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam. Hiện nay, việc đóng thân tàu đã được hoàn tất, chỉ còn lắp đặt các loại vũ khí", ông Fatykhov nói.
Nga dong xong tau ho ve Gepard 3.9 cho Viet Nam
 Thân tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9.
Dự kiến, việc bàn giao hai tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2016-2017. Hiện nay, Việt Nam duy trì hai chiếc Gepard 3.9 mua từ năm 2007 mang tên HQ-011 Đinh Tiên Hoàng và HQ-012 Lý Thái Tổ.
Hai chiếc tiếp theo trong lớp tàu Gepard 3.9 được chính phủ Việt Nam ký mua năm 2013. Theo các nguồn tin Nga, các tàu mới này sẽ có chút thay đổi kích thước, khi có lượng giãn nước lên tới 2.200 tấn, dài 102,4m, rộng 14,4m. Về số lượng thủy thủ đoàn, trong khi 2 tàu cũ cần tới hơn 100 người vận hành thì hai tàu mới sẽ chỉ cần 84 người. Điều này cho thấy, Gepard 3.9 cải tiến sẽ được nâng cao tính tự động hóa cho phép giảm số lượng thủy thủ dù kích cỡ tàu có lớn hơn.
Tàu hộ vệ Gepard 3.9 mới sẽ được cải tiến hệ thống động lực cho phép tàu đạt tốc độ tối đa tới 29 hải lý/h (cao hơn so với 28 hải lý/h tàu Gepard cũ).
Đặc biệt, hai chiếc tàu này sẽ trang bị hệ thống định vị thủy âm (gắn trên thân tàu) dùng để phát hiện, theo dõi, xác định vị trí tàu ngầm và hệ thống vũ khí diệt tàu ngầm. Thậm chí, A.M Gorky đã gọi hai tàu Gepard mới dành cho Việt Nam là “tàu chiến săn ngầm” ý chỉ Gepard sẽ sở hữu khả năng chống ngầm mạnh mẽ.
Hoàng Lê