Quan chức Mỹ: Việt Nam sẽ mua tiêm kích F/A-18 đầu tiên

Google News

(Kiến Thức) - Chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet hay tàu chiến ven bờ LCS là những cái tên có thể sẽ xuất hiện trong hợp xuất khẩu vũ khí đầu tiên giữa Mỹ và Việt Nam.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Jim Jatras- cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tàu chiến ven bờ LCS và chiến đấu cơ F/A-18 nhiều khả năng sẽ là hai cái tên đứng đầu trong danh sách vũ khí mà Việt Nam có thể mua từ Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 50 năm đối với Hà Nội.
Trước đó trong buổi họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào hôm 23/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.
Quan chuc My: Viet Nam se mua tiem kich F/A-18 dau tien
Hình ảnh buổi họp báo chung giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama.
Cũng theo Jatras, trong số vũ khí Hà Nội có thể mua từ Mỹ cũng có những cái tên quen thuộc như tiêm kích hạng nhẹ Lockheed Martin F-16, tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Boeing, tàu chiến ven bờ Littoral Combat Ships (LCS) tiên tiến của Hải quân Mỹ và các loại vũ khí tấn công chính xác.
Trong bài phát biểu của mình Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh, việc Washington gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho Hà Nội được thông qua hoàn toàn không phụ thuộc vào yếu tố Trung Quốc hay các cân nhắc khác, mà nó dựa trên mong muốn của chúng tôi trong việc hoàn tất những điểm kết nối trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.
Tuy nhiên Jatras lại tỏ ra hoài nghi về sự bảo đảm này của chính phủ Mỹ. Ông này cũng tiết lộ thông tin khá quan trọng là một loạt các tập đoàn quốc phòng hàng đầu của Mỹ gồm Boeing, Lockheed Martin, Raytheon và General Dynamics đang xúc tiến kế hoạch phát triển tại thị trường vũ khí tiềm năng như Việt Nam trong năm nay.
“Các hợp đồng bán vũ khí cho Việt Nam có thể sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà thầu quốc phòng của Mỹ nhưng họ cũng sẽ đẩy mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng hơn,” Jatras cảnh báo.
Quan chuc My: Viet Nam se mua tiem kich F/A-18 dau tien-Hinh-2
Các tàu chiến ven bờ thuộc lớp Littoral Combat Ships của Hải quân Mỹ.
Hiện tại Việt Nam là một trong những nước nhập khẩu vũ khí lớn trên thế giới. Hầu hết số vũ khí này đều được sử dụng cho một mục đích duy nhất là chống lại các thế lực xâm lược đến từ bên ngoài.
Trà Khánh