Không quân Ấn Độ tự hào với tiêm kích Su-30MKI

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ phát triển kỹ năng và khởi nghiệp Ấn Độ Rajiv Pratap Rudy cho rằng, Không quân Ấn Độ tự hào vì sở hữu các tiêm kích đa năng Su-30MKI

Tờ RIR dẫn lời một chính trị gia Ấn Độ tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh thanh niên Ấn Độ- Nga cho biết, những máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKI mà Ấn Độ mua từ Nga là một trong những máy bay chiến đấu tốt thế giới và làm tự hào của Không quân Ấn Độ (IAF).
"Ấn Độ tự hào khi trong kho vũ khí của nước này sở hữu các máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKI và đó là một trong những dòng máy bay chiến đấu mạnh nhất thế giới hiện nay", Bộ trưởng Bộ phát triển kỹ năng và khởi nghiệp Ấn Độ - Rajiv Pratap Rudy phát biểu trong buổi lễ khai mạc cho biết. Hội nghị thượng đỉnh thanh niên Ấn Độ-Nga sẽ diễn ra vào 27/3 với hơn 300 khách mời.
Khong quan An Do tu hao voi tiem kich Su-30MKI
Một chiếc Su-30MKI được sơn màu quốc kỳ của Ấn Độ.
Bộ trưởng Rudy từng là phi công và nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ hàng không dân dụng Ấn Độ. Bên cạnh đó ông cũng là một trong những thành viên của ban tổ chức triển lãm hàng không quân sự Aero India 2015 diễn ra vào tháng trước. Thậm chí vị bộ trưởng này từng tham gia điều khiển một chiếc Su-30MKI hơn 40 phút trên không.
Đây không phải là lần đầu tiên một chính trị gia Ấn Độ bay thử trên một chiếc tiêm kích Su-30MKI. Vào năm 2009 Tổng thống nữ đầu tiên của Ấn Độ - Pratibha Patil cũng từng bay thử trên một chiếc Su-30MKI trong vòng 20 phút.
Tính tới thời điểm hiện tại, Không quân Ấn Độ đã đặt mua tổng cộng 272 chiếc Su-30MKI từ Nga và một phần trong số đó sẽ do công ty hàng không nhà nước của Ấn Độ Hindustan Aeronautics Limited sản xuất lắp ráp tại Ấn Độ theo giấy phép chuyển giao công nghệ.
Từ năm 2007, Nga đã cung cấp cho Ấn Độ khoảng 50 chiếc Su-30MKI và 134 chiếc khác sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ. Đến năm 2018, Không quân Ấn sẽ chính thức sở hữu 14 phi đội Su-30MKI với 272 chiếc.
Trà Khánh