Nga-Ấn Độ bắt tay nhau vượt lệnh trừng phạt của Mỹ

Google News

Nga và Ấn Độ đã có biện pháp "né" lệnh trừng phạt của Mỹ khá sáng tạo, đó là sử dụng đồng rupee và ruble trong các thỏa thuận quốc phòng giữa hai bên những vẫn đảm bảo New Delhi chịu ảnh hưởng từ các các lệnh trừng phạt của Mỹ.
 

Tờ Indian daily và Economic Times (Ấn Độ) đều đưa về thông tin này và khẳng định lệnh trừng phạt của Mỹ đang gây cản trở cho các thỏa thuận quốc phòng trị giá 2 tỷ USD giữa Nga và Ấn Độ. Do vậy, Moskva và New Delhi đã xem xét chuyển sang sử dụng đồng tiền nội địa để giao dịch các hợp đồng quốc phòng.
Các hợp đồng quốc phòng giữa Nga và Ấn Độ hiện nay được giao dịch bằng đồng USD. Trước đó, cả Nga và Ấn Độ đã nghiên cứu những biện pháp né trừng phạt của Mỹ như thanh toán bằng đồng tiền thứ ba, đơn cử như đô la Singapore.
Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết, theo sắc lệnh được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành trong tháng 8/2017, bất cứ công ty nào giao dịch với cơ quan quốc phòng và tình báo của Nga sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt.
 Các thành viên lực lượng không quân Ấn Độ. Ảnh: Getty Images
Kênh CNN (Mỹ) cho biết lệnh trừng phạt được công bố ngày 6/4 cảnh báo những cá nhân “giao dịch đáng kể” với công ty và công dân Nga thuộc lĩnh vực quốc phòng và tình báo. Phạm vi ảnh hưởng của lệnh trừng phạt này không chỉ dừng ở việc kinh doanh mà còn liên quan tới các khoản thanh toán giữa các bên. Đây có thể là một trong những yếu tố khiến Nga và Ấn Độ quyết định không sử dụng đồng USD trong giao dịch quốc phòng.
Tháng 3/2018, Ngoại trưởng Ấn Độ Vijay Gokhale và Bộ trưởng Quốc phòng Sanjay Mitra đã trao đổi với các quan chức Mỹ tại Washington để tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Lệnh trừng phạt với lĩnh vực quốc phòng Nga đã gây khó cho quân đội Ấn Độ bởi New Delhi khẳng định nếu không có hỗ trợ bảo trì và quân dụng từ Moskva, các chiến hạm và chiến đấu cơ của quân đội Ấn Độ sẽ không thể hoạt động.
Trong vòng 5 năm qua, vũ khí của Nga chiếm tới 62% lượng nhập khẩu vũ khía của Ấn Độ. Về phần Mỹ, quốc gia này đang giữ vai trò nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai của Ấn Độ với số hợp đồng trị giá 15 tỷ USD trong thập niên qua.
Kênh RT (Nga) cho biết Ấn Độ là một trong những quốc gia mua nhiều vũ khí Nga nhất. Kể từ thập niên 60 của thế kỷ trước, hai quốc gia đã cùng ký hợp đồng quốc phòng trị giá 65 tỷ USD.
Hiện nay, thỏa thuận thương mại giữa Nga và Ấn Độ ước tính ở mức 12 tỷ USD. Ấn Độ còn sẵn sàng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga theo thỏa thuận ước tính trị giá 5 tỷ USD.
Tuy nhiên, Mỹ ra sức phản đối hợp đồng mua S-400 của Ấn Độ. Không chỉ riêng Ấn Độ, Mỹ cũng không bằng lòng với việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua S-400 của Nga.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức