Tình báo Anh cảnh báo Nga về an ninh ở World Cup 2018

Google News

(Kiến Thức) - Tình báo Anh nhận định, an ninh Nga sẽ phải đối mặt với thách thức lớn hơn nhiều tại World Cup 2018 năm nay so với Thế Vận hội Mùa đông ở Sochi năm 2014 vừa rồi.

Mức độ đe dọa được cơ quan tình báo MI5 của Anh chia ra làm 5 cấp độ, theo đó, cấp độ thấp nhất là hoàn toàn không có căn cứ xảy ra tấn công khủng bố; tiếp theo là mức độ trung bình - có thể sẽ xảy ra tấn công khủng bố những chưa có đe dọa rõ nét; ba mức độ cao hơn là rất có khả năng xảy ra tấn công khủng bố với mối đe dọa rõ ràng.
Giải vô địch bóng đá thế giới sẽ diễn ra tại Nga trong thời gian từ ngày 14/6 tới ngày 15/7/2018 năm nay được đánh giá là có mức độ đe dọa khủng bố ở mức trung bình. Tuy nhiên, việc đảm bảo an ninh cho ngày hội bóng đá này là điều cực kỳ đau đầu cho giới chức an ninh Nga hiện tại.
 Ảnh: FIFA.
11 thành phố, 12 địa điểm
Vòng chung kết World Cup 2018 năm nay dự kiến sẽ được diễn ra tại 12 địa điểm thuộc 12 thành phố của Nga bao gồm:
- Ekaterinburg
- Kaliningrad
- Kazan
- Moscow
- Nizhny Govgorod
- Saint Petersburg
- Samara
- Sochi
- Rostov-on-Don
- Volgograd
- Saransk
Đây cũng là lần đầu tiên, World Cup được tổ chức ở một quốc gia châu Âu kể từ năm 2006. Lần gần đây nhất Nga làm nước chủ nhà cho một giải đấu thể thao lớn là vào Thế Vận hội Mùa đông và Paralympic ở Sochi năm 2014. Bên cạnh đó, Nga cũng đưa ra xem xét các vấn đề xảy ra ở giải vô địch bóng đá châu Âu 2016 và Olympic 2016 để có được cái nhìn toàn cảnh nhất về những mối đe dọa có thể xảy ra tại vòng chung kết bóng đá lớn nhất hành tinh này.
 Ảnh: FIFA.
Khác với Sochi năm 2014 khi toàn bộ Thế Vận hội Mùa đông chỉ được tổ chức trong một thành phố, Nga hoàn toàn không có đủ nhân lực, vật lực và trang thiết bị để "phong tỏa" an ninh cho 11 thành phố và 12 địa điểm diễn ra các trận đấu bóng đá của giải vô địch thế giới năm nay. Thêm vào đó, một điều chắc chắn đó là cổ động viên của môn bóng đá sẽ đông hơn và "hung hãn" hơn nhiều so với cổ động viên của các môn Thế vận hội Mùa đông.
Giới chức tình báo Anh nhận định, những nguyên nhân chính có thể dẫn tới việc an ninh tại các trận đấu bóng đá trong World Cup 2018 này với Nga sẽ không tới từ khủng bố mà sẽ tới từ các cổ động viên quá khích, đặc biệt là các lực lượng phát xít mới ở Nga và ở các nước Đông Âu đang nổi lên với số lượng ngày càng lớn, mức độ nguy hiểm ngày càng tăng cao. Chưa kể tới việc, sẽ có một lượng lớn cổ động viên bóng đá tới từ các nước phương Tây là người đồng tính - thành phần bị xã hội và đặc biệt là thanh niên Nga cực kỳ kỳ thị, rất có thể sẽ là khởi nguồn cho những cuộc gây gổ, châm ngòi cho bạo động quy mô lớn.
Chưa hết, Nga hiện nay được coi là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao nhất trên thế giới, những người Nga gốc Á ở khu vực Caucasus và các nước thuộc Liên Xô cũ luôn là mục tiêu của những nhóm phát xít mới - các tổ chức tội phạm có xu hướng bài trừ ngoại tộc. Theo đánh giá của các cơ quan tình báo quốc tế, ở Nga hiện tại đang có khoảng 150 tổ chức cực hữu với tư tưởng phát xít, phân biệt tôn giáo, phân biệt sắc tộc sâu sắc và cực kỳ manh động.
Về việc kỳ thị giới tính thứ ba, kỳ thị người chuyển giới, thậm chí các cơ quan an ninh quốc tế còn cho rằng luật pháp ở Nga thường "làm ngơ" trước những hành động kỳ thị cộng đồng LGBT của đại bộ phận thanh niên Nga hiện tại. Nếu việc "làm ngơ" này không được thắt chặt trong kỳ World Cup 2018 sắp tới, rất có thể đây sẽ trở thành nguyên nhân chính dẫn tới việc an ninh của giải vô địch bóng đá thế giới bị đe dọa.
 Độ "hung hãn" của các Hooligan Nga thậm chí còn hơn Hooligan Anh nhiều bậc. Ảnh: Goal.
Đối phó với những lo ngại về an ninh, giới chức trách Nga đã đưa ra một vài quy định có hiệu lực ở những thành phố diễn ra giải bóng đá lớn nhất hành tinh nay, cụ thể:
- Cấm hoàn toàn các thiết bị bay không người lái, bao gồm cả flycam trừ những thiết bị phục vụ cho việc ghi hình giải đấu được đăng ký trước (từ trước đến nay, ở Nga không có lệnh cấm sử dụng các thiết bị bay không người lái mà chỉ quy định vùng cấm không được phép bay thiết bị này vào).
- Thiết lập một vài khu vực cấm để đảm bảo an ninh ở các thành phố và khu vực diễn ra giải đấu.
- Kiểm tra danh tính nghiêm ngặt của những cổ động viên nước ngoài tới Nga cổ vũ bóng đá, ngăn chặn kịp thời những thành phần "khả nghi" ngay khi chúng định trà trộn vào cổ động viên.
- Hạn chế việc bán và tiêu thụ rượu tại các khu vực diễn ra bóng đá.
- Cấm toàn bộ tàu bè di chuyển ở những sân vận động gần cảng biển hay gần sông.
- Tăng cường an ninh với các chuyến bay tới từ nước ngoài cũng như các tuyến bay di chuyển đến và đi khỏi các địa điểm diễn ra bóng đá.
Lời khuyên cho cổ động viên
Ngôn ngữ là một rào cản cực kỳ lớn với người nước ngoài khi tới Nga, tiếng Nga thực chất chỉ có 81% dân số ở Nga sử dụng. Tổng cộng ở Nga hiện tại, có tới hơn 100 ngôn ngữ, thổ ngữ và tiếng dân tộc khác nhau, phổ biến thứ hai sau tiếng Nga là tiếng Tartar với 3% dân số Nga sử dụng. Tiếng Anh dù ít phổ biến nhưng vẫn là ngoại ngữ phổ biến bậc nhất ở Nga, tuy nhiên cổ động viên người nước ngoài nên cố học một vài câu giao tiếp cơ bản bẳng tiếng Nga trước khi tới đây.
Đảm bảo các tài sản đắt tiền luôn ở trong tầm mắt, đặt biệt là với nạn móc túi, cướp giật hay trộm cắp. Nên mang theo tất cả đồ dùng có giá trị đặc biệt là hộ chiếu theo người khi đi ra ngoài.
 Ảnh: FIFA.
Saint Petersburg được coi là thành phố nguy hiểm nhất cho du khách khi tới Nga với việc các băng đảng trộm cướp luôn nhắm vào khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch tới từ Anh, Mỹ và các nước phương Tây. Bằng lái xe quốc tế có thể sử dụng được ở Nga với điều kiện du khách có bản dịch ra tiếng Nga được công chứng.
Nga là quốc gia có an toàn giao thông rất kém, hệ thống đường xá cũng rất lằng nhằng và nhiều nhánh nhỏ. Nếu du khách có ý định di chuyển bằng xe hơi tự lái từ Sochi tới Saint Petersburg thì nên cân nhắc lại vì quãng đường giữa hai thành phố tổ chức World Cup 2018 này dài tới 2338 km và tốn tới gần 28 tiếng lái xe liên tục.
Bù lại, việc di chuyển bằng phương tiện công cộng đặc biệt là tàu hỏa lại được khuyến khích do an ninh tốt, di chuyển nhanh, mọi thành phố diễn ra các trận đấu của World Cup 2018 đều có ga tàu hỏa và người hâm mộ có thể ngủ qua đêm trên tàu miễn phí - tiết kiệm được chi phí thuê phòng.

Mời độc giả xem Video: Cổ động viên quá khích Nga "lùa" cổ động viên Anh sau khi nghe tin một cổ động viên khác người Nga bị cổ động viên quá khích Anh đánh hội đồng. Sự việc diễn ra tại Euro 2016.

Tuấn Anh