Trung Quốc âm thầm mở rộng kho đầu đạn hạt nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một báo cáo mới nhất của SIPRI, trong số 5 cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới thì Trung Quốc là quốc gia duy nhất tăng số lượng đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của nước này trong năm 2017.

Theo Sputnik dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ngày 18/6 cho biết Trung Quốc là quốc gia duy nhất có tổng số lượng đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của nước này gia tăng trong năm qua.
Số đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc tăng từ 270 lên 280, trong khi các cường quốc hạt nhân khác giảm bớt hoặc giữ nguyên kho vũ khí của họ. Con số thống kê này là chính xác tính đến tháng 1/2018”, SIPRI cho biết.
Hiện tại, Bắc Kinh chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về báo cáo của SIPRI như cách họ từng làm trước đây khi xuất hiện thông tin nước này mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Cho tới thời điểm hiện tại trong số 5 cường quốc hạt nhân thế giới, Trung Quốc là quốc gia duy nhất không công khau số vũ khí hạt nhân của mình.
Hầu hết các loại vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đều được triển khai dưới dạng đầu đạn tên lửa và một số ít bom hạt nhân chiến thuật. Nguồn ảnh: infowars.com. 
Các cường quốc hạt nhân khác được nhắc đến trong bản báo cáo là Ấn Độ (130 đến 140 vũ khí hạt nhân), Paksitan (140-150), Israel ước tính có 80 vũ khí hạt nhân và Triều Tiên ước tính có dưới 10 quả bom hạt nhân.
Cũng theo báo cáo này, Anh là quốc gia duy nhất trong top 5 cường quốc hạt nhân không thực hiện bất cứ biện pháp nào để giảm số lượng đầu đạn hạt nhân của nước này, vẫn giữ nguyên con số 215 trong năm 2017 và 2018.
Hai cường quốc Nga và Mỹ đều cắt giảm tổng số đầu đạn hạt nhân của họ, trong đó Nga giảm từ 7.000 xuống 6.850 còn Mỹ giảm từ 6.800 xuống còn 6.450.

Mời độc giả xem thêm video: Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom nguyên tử Nagasaki, hồi năm 2013 (Nguồn: VTC14)

Vào năm 2011, một nhóm sinh viên trường Đại học Georgetown, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Phillip Karber, dự đoán rằng Trung Quốc có khoảng 3.000 đầu đạn hạt nhân được cất giấu trong mạng lưới đường hầm ngầm có tên “Vạn lý trường thành dưới lòng đất”.
Tuy nhiên, Gregory Kulacki đến từ Ủy ban các nhà Khoa học Quan tâm cho rằng dự đoán của nhóm sinh viên Đại học Georgetown là hoàn toàn "vô lý".
Thiên An (Theo Sputnik)