Phận bi thương của nam tài tử lẫy lừng một thời Nguyễn Huỳnh

Google News

Cùng với Lý Hùng, Việt Trinh, Diễm Hương… nam diễn viên Nguyễn Huỳnh đã tạo nên một “đế chế” cho thời kỳ hoàng kim của dòng phim “mì ăn liền” thập niên 90.

Thế nhưng chỉ trong phút chốc, anh đã tự dập tắt con đường sự nghiệp đang sáng sủa của mình vì đi theo tiếng gọi của “nàng tiên nâu”. Sau khi cai nghiện thành công, nam diễn viên Nguyễn Huỳnh trở lại với phim ảnh, năm 2009, anh từ giã cõi đời ở tuổi 42 do bệnh tật.
Suốt thập niên 90, Nguyễn Huỳnh chiếm một vị trí quan trọng trong lòng công chúng bằng những vai diễn ấn tượng trên màn ảnh với khả năng diễn xuất thiên bẩm. Thế nhưng ngay khi đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, Nguyễn Huỳnh khiến người thân, bạn bè cũng như người hâm mộ sốc vì thông tin anh vướng vào ma túy. Năm năm tại trung tâm cai nghiện, anh quyết tâm làm lại từ đầu và đã thành công.
Song một lần nữa anh khiến mọi người thất vọng vì lại tái nghiện. Đáng tiếc là sau lần thứ hai này, Nguyễn Huỳnh đã mãi ra đi, bỏ lại bao dự định còn dang dở. Song ít ai biết rằng, ngay từ những ngày đầu mới tập tành đóng phim, Nguyễn Huỳnh đã được các đạo diễn giao cho nhiều vai diễn là những nhân vật gai góc, bụi đời nhưng quay về hướng thiện ở cuối phim. Có chăng, chính những vai diễn trên màn ảnh đã ám vào cuộc đời nam diễn viên tài hoa này.
Nguyễn Huỳnh sinh năm 1967 trong một gia đình có đến 10 anh chị em tại tỉnh Bến Tre. Ngay từ nhỏ, anh đã bộc lộ tính nghệ sĩ trong máu. Lớn lên, Nguyễn Huỳnh theo học tại Trường Điện ảnh TP.HCM, cùng khóa với Lê Tuấn Anh, Ngọc Hiệp, Võ Thế Vỹ...
Với Nguyễn Huỳnh, ngay từ những ngày đầu vừa bước chân vào trường điện ảnh TP.HCM, anh đã được bạn bè yêu quý bởi tính cách hiền lành, thậm chí có chút bẽn lẽn. Năm 1991, anh tốt nghiệp với vở Mùa tôm đã để lại cho khán giả nhiều dấu ấn đẹp. Ra trường, anh được nhiều đạo diễn chú ý bởi gương mặt hiền lành, hình thể khỏe khoắn, nam tính.. Từ những bước đệm ban đầu đó, Nguyễn Huỳnh bước vào điện ảnh như một lẽ tự nhiên. Cùng với Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… anh trở thành hiện tượng điện ảnh trong thập niên 90. Khi đó, Nguyễn Huỳnh gần như được “phủ sóng” toàn quốc qua các vai chính trong phim: Giã từ dĩ vãng, Bến bờ khát vọng, Chuyến tàu hoàng hôn, Sóng gió đời người, Người về từ nghìn trùng, Cô nữ sinh bướng bỉnh...
Phan bi thuong cua nam tai tu lay lung mot thoi Nguyen Huynh
 Nguyễn Huỳnh là tài tử điện ảnh một thời và anh đã mất tất cả vì ma túy. Hình ảnh nam diễn viên những ngày cuối đời trong trại cai nghiện.
 Có thể nói, cuộc đời Nguyễn Huỳnh như một vở kịch và anh đã diễn tròn vai trên sân khấu đời của mình. Ngay khi sự nghiệp đang chín muồi nhất, anh lại để mình rơi xuống vực thẳm. Đó là vào năm 2000, trong một lần đi dự Liên hoan phim ở Hà Nội, một số người hâm mộ mời anh đi nhậu. Khi đã chếnh choáng hơi men, anh đã dính vào ma túy. Một lần, rồi hai lần, dần dà anh không thể thoát khỏi mê cung cực lạc mà làn khói thuốc đầy mê muội đó đem lại.
Thế rồi những bộ phim anh đóng cũng chỉ đủ chi phí trang trải cho việc hút chích. Những tài sản vốn có suốt một chặng đường làm phim dần cũng bị quy đổi thành chất trắng. Những cơn nghiện lại dày đặc hơn, những bộ phim anh đóng thưa dần. Nguyễn Huỳnh đã tự rời xa khán giả, rời xa nghệ thuật như thế, nghiệt ngã như chính những bi kịch anh từng thể hiện trên phim ảnh.
Có những lúc choàng tỉnh sau một cơn “phê” thuốc, anh đã khóc như một đứa trẻ. Có lẽ đó là những lần hiếm hoi anh nhớ lại giấc mơ thuở ban đầu lập nghiệp. Khi đó, Nguyễn Huỳnh đã mơ ước được làm một vài phim nào đó về quê hương Bến Tre của mình. Đâu đó sâu thẳm trong tâm hồn đa sầu đa cảm của người nghệ sĩ ấy vẫn ánh lên nỗi khát khao được trở về. Thế là được sự động viên từ gia đình, bạn bè, anh khăn gói lên trại cai nghiện Phú Đức (tỉnh Bình Phước). Một lần nữa Nguyễn Huỳnh khiến mọi người bất ngờ bởi tình yêu nghệ thuật trong anh vẫn trỗi dậy dù trong hoàn cảnh nào. Những kịch bản lần lượt được anh viết bằng cả trái tim.
“Giã từ dĩ vãng”
Tại trường cai nghiện, Nguyễn Huỳnh đã không để tâm hồn mình “chết” trong vô nghĩa, anh thổi hồn vào những trang giấy, để tâm hồn mình chìm đắm trong những kịch bản, những vở diễn. Nhiều người tự hỏi, không biết vì đâu Nguyễn Huỳnh có thể sáng tác nhiều đến thế.
Sau 5 năm tích cực cai nghiện, năm 2006, Nguyễn Huỳnh từ trường cai nghiện số 1 trở về, anh chuẩn bị tinh thần khi đối mặt với những trách móc, kỳ thị của người đời. Nhưng không, gia đình đón anh về trong sum họp.
Những người bạn thân Lê Tuấn Anh, Quyền Linh, Trương Ngọc Ánh, cũng mở rộng lòng để đón anh trở lại với nghệ thuật. Anh trở lại với phim trường với những bộ phim như Chuyện tình yêu, Nhịp đập trái tim, Bông hồng Trà... Tuy không thể được “tưng bừng” như thời vào vai nhà văn Trường trong Giã từ dĩ vãng nhưng cũng là một động lực lớn thúc đẩy anh sáng tạo hơn trong nghệ thuật.
Phan bi thuong cua nam tai tu lay lung mot thoi Nguyen Huynh-Hinh-2
Nguyễn Huỳnh từng ước mơ, hy vọng được làm lại từ đầu. 
Những tưởng mọi thứ đã trở lại như nhịp sống ban đầu, Nguyễn Huỳnh đã quên hẳn quá khứ lầm lỗi và tìm được chính mình. Nhưng ngay chính lúc ấy, một lần nữa anh khiến những người yêu quý mình thất vọng. Trong một lần gặp lại bạn cũ trong trại giam ngày nào, anh tay bắt mặt mừng tưởng bạn đã đoạn tuyệt với con đường tội lỗi. Anh đã không ngờ rằng điếu thuốc bạn mời hôm ấy là chất gây nghiện.
Năm 2007, anh vào trại cai nghiện lần thứ hai. Lúc đó, Nguyễn Huỳnh sửa soạn để vào vai chính trong vở Mảnh vá cuộc đời do chính anh viết kịch bản, sân khấu 5B (TP.HCM) dựng. Hai lần vào trại cai nghiện trong một khoảng thời gian dài, đã tiêu tốn gần như cạn kiệt tuổi trẻ của Nguyễn Huỳnh, diễn viên một thời “đình đám” của phim trường. Nhưng trong môi trường nghiệt ngã này, anh vẫn miệt mài sáng tạo để làm lại đời mình bằng nghệ thuật. Nhiều tác phẩm đã được anh viết, dàn dựng trong khoảng thời gian sống tại trại cai nghiện.
Trong lần thứ hai trở lạ trại cai nghiện này, Nguyễn Huỳnh vẫn làm đội trưởng đội văn nghệ, vẫn miệt mài sáng tác, viết kịch bản, nghiêm túc như khi anh còn hoạt động trong nghệ thuật. Có thể nói, Nguyễn Huỳnh đã quá hoang phí toàn bộ thời gian tuổi trẻ của mình. Anh đốt chúng qua làn khói trắng, mụ mị trong nỗi u mê đến quên lối về.
Phan bi thuong cua nam tai tu lay lung mot thoi Nguyen Huynh-Hinh-3
Anh ra đi trong lặng lẽ, thê lương hồi tháng 5/2009. 
Tháng 5/2009, khi tất cả những kịch bản cay đắng về cuộc đời còn dang dở, Nguyễn Huỳnh đã ra đi do bệnh tật tại bệnh viện Vũng Tàu, bỏ lại nỗi tiếc thương cho người thân, bạn bè và người hâm mộ. Anh đi khi biết bao dự định còn đang dang dở. Nguyễn Huỳnh đã kết thúc cuộc đời ở tuổi 42, khép lại trong niềm tiếc nhớ của người ở lại. Dẫu Sao, anh cũng đã diễn trọn vai diễn trong tấn sân khấu đời của mình. Và những vai diễn của anh thì mãi còn trong lòng người hâm mộ.
Theo Người đưa tin