Bầu Phước Sang dính líu vụ lừa cụ bà 80 tuổi... 21 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Cụ Huệ 80 tuổi, mắt teo nhãn, giảm thị lực, bị “cò” lừa sang tên mảnh đất 25 tỷ đồng trong đó có dính líu đến ông bầu Phước Sang.

Ngày 23/7, công an quận 9, TP HCM cho biết: “đã chuyển toàn bộ hồ sơ điều tra ban đầu về nghi án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lên đến 23 tỷ đồng về Cơ quan CSĐT Công an TP HCM (PC45) để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Vay 1,5 tỷ mất 110 triệu “môi giới”
Dù đến thời điểm này vụ án gần như sáng tỏ và bản thân mình được xác định là nạn nhân của những kẻ lừa đảo, tuy nhiên bà Huỳnh Thị Huệ (80 tuổi, ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) vẫn còn lo lắng, mất ăn, ngủ với những gì xảy ra trong suốt 3 năm qua.
 Cụ bà 80 tuổi đầy bệnh tật buồn bã kể lại vụ việc xảy ra với gia đình mình.
Chị Nguyễn Tuyết Anh, con gái thứ của bà Huệ buồn bã chia sẻ: “Các anh chị em chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mẹ, chỉ mong sau sự việc sớm được pháp luật làm rõ, những kẻ ác tâm, lừa đảo được vạch mắt thì có nhắm mắt mẹ tôi mới an lòng”.
Theo hồ sơ của CQĐT cũng như tường trình của gia đình bà Huệ, tháng 7/2011, sau nhiều tháng chống chọi với bệnh tật, chồng bà Huệ cũng không qua khỏi. Để giải quyết số nợ trong thời gian lo thuốc cho chồng, bà Huệ đã tìm cách cầm cố nhà, đất để trả nợ.
Là người quen, bà Đặng Thị Kim Dung (50 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đã giới thiệu người cho bà Huệ vay 300 triệu đồng (lãi suất 5%/tháng) và tiền môi giới cho Dung là 30 triệu. Tuy nhiên do khu đất (rộng hơn 2700m2 mặt tiền đường Tăng Nhơn Phú) do chồng bà Huệ đứng tên nên Dung đã “hướng dẫn tận tình” bà Huệ cùng các con ra phòng công chứng sang tên theo dạng thừa kế từ chồng cho bà Huệ đứng tên với phí dịch vụ 90 triệu đồng. Sau khi nhận số tiền vay 300 triệu đồng, bà Huệ phải trả tiền lãi trước 2 tháng (30 triệu); phí môi giới cho bà Dung 30 triệu và phí dịch vụ sang tên 90 triệu (tổng cộng 150 triệu) và chỉ còn giữ lại được phân nửa số tiền để trang trải nợ nần.
Tuy nhiên sau hoàn tất thủ tục sang tên khu đất do bà Huệ đứng tên, bà Dung đã không đưa giấy tờ mà giữ lại với lý do “ Sắp đến hạn trả 300 triệu, tôi sẽ vay ngân hàng cho bà 1 tỷ để giải quyết nợ nần”.
Lâm cảnh nợ nần, bà Huệ đành nghe theo sự chỉ dẫn của Dung nhưng sau đó Dung không vay ngân hàng mà “dắt mối” cho bà Huệ vay của Trần Thanh Tâm (39 tuổi, ngụ quận 5) 1 tỷ đồng với lãi suất 3,5%/tháng và Dung cũng không quên thu phí môi giới 80 triệu đồng. Suốt thời gian “giúp đỡ” bà Huệ, bà Dung liên tục chở bà Huệ ra phòng công chứng và kêu bà ký gì thì bà ký cái đó, “tôi hoàn toàn không biết nội dung gì?”, bà Huệ kể lại.
Sau khi nhận 1 tỷ, Dung đã lấy số tiền nợ gốc cũng như phải trả trước mấy tháng tiền lãi và chi phí môi giới cho Dung nên cụ bà này còn lại chẳng được bao nhiêu tiền.
Sự xuất hiện của “ông bầu” Phước Sang
Đôi mắt chỉ còn nhìn thấy một bên do tai nạn lúc còn nhỏ, bà Huệ nghẹn ngào kể lại: “Từ nhỏ đến khi lấy chồng rồi có con, cháu…vợ chồng tôi chí thú làm ăn lo cho các con nên người nhưng chưa bao giờ mắc nợ ai đến 1 đồng.”
Bất ngờ vướng vào số nợ hàng tỷ đồng (thực chất chỉ nhận vài trăm triệu) và mỗi tháng phải trả 35 triệu đồng tiền lãi, sau nhiều đêm suy nghĩ và bàn tính được các con đồng ý, bà Huệ quyết định bán 1 phần mảnh đất để trả nợ, số còn lại chia đều cho các con.
 Sự xuất hiện của "ông bầu" Phước Sang trong việc mua bán đất đầy nhạy cảm này liệu có liên quan?
Tuy nhiên khi nghe ý định của bà Huệ, Dung rất sốt sắng nhưng cho biết người ta chỉ muốn mua hết. Trước tình cảnh trên, một lần nữa bà Huệ đành chấp nhận bán toàn bộ phần đất chỉ để giải quyết được nợ nần trước khi nhắm mắt.
Người được Dung dẫn đến mua đất của bà Huệ chính là “ông bầu” nổi tiếng (và cũng khá tai tiếng trong việc vay mượn nợ bị tố quỵt), nghệ sĩ Phước Sang (tức Lưu Phước Sang).
Theo gia đình bà Huệ thì sau vài lần thương lượng, Phước Sang đồng ý mua toàn bộ phần nhà đất của bà Huệ với giá hơn 25 tỷ đồng để kinh doanh sân bóng cỏ nhân tạo.
Giữa tháng 11/2011, Phước Sang đến đặt cọc tiền mua đất số tiền 500 triệu đồng nhưng giấy tờ đặt cọc lại thể hiện tên người mua là Nguyễn Cao Cường (ngụ quận Bình Thạnh). Cũng trong thời gian này, bà Dung thay mặt Phước Sang đến đặt cọc tiếp 1 tỷ đồng được bà Huệ và con gái kiểm đếm, ký nhận.
Lần thứ 3, Phước Sang đi cùng bà Dung và Trần Thanh Tâm đến tiếp tục đặt cọc 500 triệu đồng. Đồng thời Phước Sang cho biết mình không mua đất nữa mà chuyển qua cho ông Tâm thực hiện việc giao dịch. Những người này đã cộng gộp các giấy biên nhận đặt cọc trước đó với nội dung bà Huệ nhận của ông Tâm 2 tỷ đồng.
Giáp tết 2012, bà Dung đem nhiều giấy tờ và hộp mực đen đến yêu cầu bà Huệ ký tên, lăn tay.
“Tôi cứ ngỡ bà Dung nhiệt tình giúp đỡ nên cứ làm theo mà không có con, cháu để giám sát gì.”, cụ bà 80 tuổi than thở.
80 tuổi, mất thị lực đếm 21 tỷ…nửa giờ!
Chiều một ngày cuối tháng 2, chị Tuyết Anh, con gái bà Huệ bất ngờ nhìn thấy 2 chiếc ô tô đỗ lại trước nhà và nhiều người trên xe bước xuống dòm ngó vào khu đất gia đình mình. Ra hỏi thăm, chị Anh được biết nhóm người này của một ngân hàng đang đến giám định phần đất do…Trần Thanh Tâm đứng tên để làm thủ tục cho vay.
“Quá bất ngờ, tôi la lên đất này là của bà Huỳnh Thị Huệ, không phải của ai tên Tâm các ông lầm rồi.”, chị Tuyết Anh kể lại.
Lúc này các nhân viên ngân hàng đã hiểu ra mọi chuyện, đồng thời thông tin cho chị Tuyết Anh biết có khả năng gia đình chị đã bị lừa và khuyên gia đình nhanh chóng làm đơn tố cáo để tránh mất đất.
Ngay khi nhận tin dữ, bà Huệ ngã quỵ, các bệnh huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch của cụ bà cũng tái phát khiến các con phải đưa mẹ vào bệnh viện điều trị. Đồng thời gia đình bà Huệ đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt 23 tỷ đồng trong việc hợp đồng mua bán, sang nhượng đất đối với Đặng Thị Kim Dung, Đinh Thị Hoài Hương, Trần Thanh Tâm và Nguyễn Cao Cường.
Clip bà Huệ kể về vụ việc bị lừa 21 tỷ đồng:
Điều đáng nói là sau khi không thực hiện được việc vay tiền ngân hàng, Đinh Thị Hoài Hương (người được Tâm khai nhận đứng tên mua đất giùm) đã “tranh thủ” gửi đơn tố cáo bà Huệ đến UBND phường Tăng Nhơn Phú B, Tòa án Nhân dân quận 9 về việc bà Huệ đã bán đất, nhận đủ tiền nhưng “lật lọng”.
Tại TAND quận 9, bà Hương đưa ra hợp đồng chuyển nhượng, 2 biên nhận giao tiền cho bà Huệ tổng cộng 23 tỷ đồng. Điều đáng nói là bà Hương khai nhận lần giao 21 tỷ đồng tại nhà bà Huệ, cụ bà 80 tuổi này đã một mình kiểm đếm, ký nhận trong 30 phút.
Trong khi đó, cơ quan CSĐT công an Quận 9 đã vào cuộc điều tra. Tại công an, Phước Sang khai báo có đến xem nhưng không thỏa thuận mua bán gì và không quen biết ai là Nguyễn Cao Cường. Riêng Tâm, công an cũng đã xác định từng có tiền án 4 năm tù về tội môi giới mại dâm việc đứng tên mua đất là làm theo chị họ tên Hương.
Theo hồ sơ của CQĐT, ngày 10/9/2012, công an quận 9 đã trưng cầu giám định sức khỏe đối với bà Huỳnh Thị Huệ. Trung tâm pháp y TP HCM có kết luận bà Huệ bị giảm thị lực 2 mắt nặng, cụ thể: Mắt phải 1/20’ mắt trái teo nhãn mất thị lực.

Tại hồ sơ chuyển vụ việc có dấu hiệu lừa đảo (đối với nhóm Dung, Tâm, Hương ) đến PC45, Cơ quan CSĐT-CAQ9 nhận định: Các ngi can trên đã lợi dụng về năng lực hành vi dân sự của bà Huệ bị hạn chế (mắt kém, trình độ văn hóa thấp không đọc chữ nhanh được) để nói dối cho bà Huệ ký các văn bản sang nhượng QSDĐ và sau đó nhanh chống sang tên cho Tâm, tạo biên nhận không thực tế số tiền 23 tỷ đồng để cương quyết chiếm đoạt tài sản của bà Huệ. Việc mua bán đất của bà Huệ cho Tâm có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139BLHS. Do đặt thù tài sản là bất động sản nên việc chuyển dịch bị cản trở, nhưng ý thức quyết tâm chiếm đoạt của Tâm, Dung và Hương được thể hiện qua việc liên hệ với ngân hàng để cầm cố, gửi đơn đến UBND phường cương quyết đòi lại đất.
Liên quan đến vụ việc, cơ quan CSĐT công an TP HCM cũng vừa ra thông báo đề nghị Nguyễn Cao Cường liên hệ với CQĐT nhằm làm rõ về việc bị tố cáo có liên quan. “Nếu ai phát hiện đối tượng Cường đang ở đâu xin báo cho Cơ quan CSĐT để tiếp nhận xử lý”, công văn truy tìm đối tượng Cường do Thượng tá Trương Văn Hòa, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an TP HCM ký nêu rõ.
Được biết Nguyễn Cao Cường là người quen biết nhiều trong giới nghệ sỹ. Cường nợ nần nhiều người và hiện đã rời khỏi nơi cư trú đi đâu không rõ.
Vũ Sơn