Vinaconex ham rẻ nên vỡ đường ống nước sạch sông Đà?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Vinaconex sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh do chi phí thấp dù được tiên đoán trước về khả năng vỡ đường ống.

Biết sao vẫn làm?
Theo thông tin, Tổng giám đốc Vinaconex cũng thừa nhận các kết luận về nguyên nhân gây vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà do Bộ Xây dựng công bố là chính xác. Theo đó, có hai nguyên nhân liên quan chất lượng và thi công đường ống. Thứ nhất, chất lượng đường ống không đồng đều. Việc lấy mẫu thí nghiệm cũng như đánh giá cảm quan cho thấy độ bám dính của các lớp cấu tạo ống chưa tốt, về lâu dài dễ gây bong rộp, tách lớp ống. Thứ hai, quá trình vận chuyển, lắp đặt gây nên một số tác động bất lợi tới đường ống, làm giảm khả năng bám dính giữa các lớp vật liệu cấu tạo ống, lâu dài ảnh hưởng đến khả năng chịu lực. 
Ví dụ, ống bị xô lệch trong quá trình lắp đặt; gia tăng tải trọng tác động lên ống do thiếu tấm bê tông dàn tải tại hầm chui dân sinh. Ngoài những nguyên nhân trên, tuyến ống còn bị ảnh hưởng bởi việc vận hành, khai thác đại lộ Thăng Long; vật liệu composite cốt sợi thủy tinh có thể bị suy giảm một số chỉ tiêu cơ lý theo thời gian... 
v Ống composite cốt sợi thủy tinh do chính Vinaconex sản xuất.  
Bạn đọc Nguyễn Văn Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội), một người làm trong ngành cung cấp đường ống cho rằng, ống composite cốt sợi thủy tinh do chính Vinaconex sản xuất. Vì thế, chắc chắn họ sẽ biết được chất lượng sản phẩm của mình làm ra thế nào, có đặc tính ra sao, sử dụng trong môi trường nào sẽ hợp lý. 
“Qua công nhận của Vinaconex cũng như kết luận của Bộ Xây dựng cho thấy, sản phẩm đưa ra sử dụng đã không được đánh giá cao về chất lượng như không đồng đều, dễ tách lớp. Trong khi sản phẩm được dùng mang tính chất “vĩnh cửu”, tức rất lâu dài. Liệu có hay không Vinaconex biết chất lượng kém nhưng vẫn dùng nhằm hạ giá thành?”, ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh. 
Có hay không việc Vinaconex biết chất lượng kém nhưng vẫn dùng nhằm hạ giá thành? 
Khi sử dụng, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn
Trước các câu hỏi của độc giả, chúng tôi đã liên hệ Tổng Công ty Cp Vinaconex (gọi tắt là Vinaconex). Ông  Ông Phạm Chí Sơn, người phát ngôn đơn vị này cho hay, ống composite cốt sợi thủy tinh do Công ty cổ phần Ống cốt sợi thủy tinh Vinaconex, là một pháp danh độc lập sản xuất, chứ không phải Tổng công ty CP Vinaconex. Đây là công ty cổ phần có nguồn vốn góp của các đơn vị, trong đó có Vinaconex với vốn góp 5%. Vì thế, họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hành vi kinh doanh của mình. 
Theo báo cáo công ty sản xuất giải trình, việc cung ứng sản phẩm ra thị trường tuân thủ đầy đủ các quy định có liên quan của ngành sản xuất đó. Còn Vinaconex khi sử dụng cũng đã tính toán về thiết kế, kiểm tra, nghiệm thu bàn giao, quy trình giám sát, chất lượng dịch vụ. “Sản phẩm có tính đặc thù là sản xuất công nghệ mới, lần đầu tiên được ứng dụng ở Việt Nam nên Vinaconex xin lỗi công luận việc sản xuất, sử dụng... sản phẩm này. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không thực hiện yêu cầu pháp luật về cung ứng sản phẩm ra thị trường. 
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, các tiêu chuẩn Việt Nam chưa có để áp dụng đối với sản phẩm này. Do đó chúng tôi chủ động, dám làm dám chịu, ứng dụng tiêu chuẩn của các nước trên thế giới, mà cụ thể là tiêu chuẩn của Hiệp hội công trình thủy đối với việc thiết kế, sản xuất lắp đặt sử dụng ống composite trong công trình có tính chất tương tự. Đó là năm 2003- 2004, cách nay 10 năm”, ông Phạm Chí Sơn cho biết. 
Trả lời câu hỏi, liệu các kết quả kiểm nghiệm sản phẩm có khác với kết quả thanh tra của Bộ xây dựng, ông Sơn cho rằng, không phải khác hay không khác. Bản thân đơn vị thừa nhận kết quả và trên cơ sở đó sẽ kiểm tra, đánh giá tiếp. Việc này đòi hỏi mất thời gian do số lượng lớn, thời gian lâu...
(còn tiếp)
Tuy nhiên, ông Phạm Chí Sơn cũng cho hay, trong sản xuất cho phép sai số nhất định, còn công ty sản xuất khẳng định sản xuất đúng hợp đồng. Việc quay lại kiểm tra sẽ cần phương pháp. Vì thế, câu hỏi liệu có hay không biết chất lượng kém mà vẫn làm, Vinaconex khẳng định không có chuyện đó. Không doanh nghiệp nào kinh doanh thông thường trên thị trường chấp nhận điều đó.
Thu Huyền