Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin một công ty Việt Nam xuất khẩu nguyên liệu cho nhà sản xuất dầu ăn bẩn ở Đài Loan.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Vụ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công thương và Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác minh thông tin trên sau khi có yêu cầu từ phía Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA).
 Ảnh minh họa.
Liên quan đến vụ bê bối thực phẩm dầu “bẩn”, FDA Đài Loan mới đây nhất đã phát hiện Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân (Ting Hsin Oil and Fat Industrial Co) có liên quan đến sự việc dầu ăn “bẩn”.
Điều đáng nói, phía FDA Đài Loan đang nghi ngờ, công ty trên đã nhập dầu mỡ nguyên liệu từ công ty TNHH Đại Hạnh Phúc Việt Nam để sản xuất dầu “bẩn”.
Bên cạnh việc liên hệ với các cơ quan chức năng của Việt Nam xác minh vấn đề này, FDA Đài Loan cũng đã tạm dừng tiếp nhận kiểm tra các sản phẩm dầu, mỡ lợn, bò từ Việt Nam, đồng thời đình chỉ việc mua bán sản phẩm dầu, mỡ lợn, bò nhập khẩu từ Việt Nam của công ty Dầu Công nghiệp Đỉnh Tân.
Trước đó, thông tin nhiều công ty ở Đài Loan sản xuất và kinh doanh dầu ăn được tái chế từ váng dầu cống rãnh và rác thải nhà bếp đã gây rúng động thị trường. Cảnh sát đã phát hiện 243 tấn dầu ăn được tái chế từ rác thải, vật liệu nhiễm độc do một nhà máy không phép tại Bình Đông sản xuất và bán cho tập đoàn Chang Guann. Tập đoàn Chang Guann thừa nhận mua dầu mỡ từ nhà máy Bình Đông vào tháng 2 năm nay để chế biến 780 tấn dầu ăn và bán cho hàng trăm cơ sở kinh doanh thực phẩm khác, nhà hàng. Chang Guann là nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất thực phẩm có tiếng ở Đài Loan, chuyên cung cấp dầu ăn cho hàng trăm công ty sản xuất thực phẩm, trường học và nhà hàng ở 22 thành phố, quận huyện.
Không chỉ có hàng ngàn cơ sở sản xuất, chế biến cho tới loại dầu ăn tái chế từ dầu bẩn này lâu nay đã được sử dụng ở những nước khác, hoặc nhập dầu trực tiếp hoặc mua thực phẩm được chế biến bằng loại dầu này. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Đài Loan cho biết có tới hơn 1.200 doanh nghiệp địa phương sử dụng dầu bẩn do Tập đoàn Chang Guann sản xuất, trong đó có các công ty thực phẩm lớn của Đài Loan. Các sản phẩm nhiễm bẩn đã được xuất sang 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Pháp, Úc, New Zealand, Brazil, Chile, Argentina, Nam Phi, Việt Nam, Singapore, Hong Kong và Trung Quốc.
Cục An toàn thực phẩm Việt Nam đã tiến hành rà soát danh sách các sản phẩm dầu ăn và các sản phẩm từ dầu ăn của Đài Loan được công bố để nhập khẩu vào Việt Nam và phát hiện có sản phẩm chứa dầu bẩn.
Thạch Anh

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Lim -

Thế này thì giờ biết mua loại gì, dầu ăn cũng bị làm bẩn. Ai biết mấy chai Neptuyn kia liệu có phải chính hãng không??

Aloner -

Người nông dân phải làm sao khi mấy công ty này làm ăn vô đạo đức thế :(

Dung -

Kiểu này phải hạn chế dùng dầu ăn thôi, sợ lắm!

Nhẫn -

Không biết mấy hãng có tiếng như neptuyn có kiểu này k nhỉ?

Việt -

Người Việt dùng nhiều dầu ăn quá nên mới phải thế này đây. hehe.

Vương -

Dùng ít dầu ăn thôi, mình mỗi ngày dùng có tí. Tại không muốn người tăng mỡ :))

Ngân Nhi -

Nhìn mấy chai dầu kia là kinh rồi, lại còn loại nâu loại vàng nữa chứ. hix

Phước -

Ngăn chặn ngay trước khi quá muộn. Đừng tự hại nhau nữa đi, vì mấy cái lợi mà hại cả thế hệ sau này.

Nhung Phi -

Dầu ăn được tái chế từ váng dầu cống rãnh và rác thải nhà bếp ak, bẩn kinh khủng, định gián tiếp hại người ak...

Phúc -

Ngay cả tập đoàn lớn cũng mua dầu ăn bẩn để phân phối đi khắp các nơi thì còn cơ sở nào mà tin được. Lớn không làm gương được thì nhỏ làm liều cũng phải.

Quân -

Mấy cơ quan chức năng liệu có làm việc đúng quyền hạn k hay là nhận đút lót rồi làm ngơ. Để đến khi lên báo rồi mới xử lý.

Kiên -

Đã có bao nhiêu người dùng phải loại dầu ăn bẩn rồi. Tiền mất tật mang.

Luân -

Lên báo rồi mới xử nghiêm. Còn không thì vẫn thông đồng mà hưởng lợi từ mấy chai dầu bẩn.

Liên My -

Còn xuất sang cả nước khác ah?

Minh -

Vấn đề an toàn thực phầm ngày nay phải đặc biệt chú trọng, con người ngày nay càng ngày càng yếu 1 phần là do ăn phải nhiều chất độc quá :(

Hiển thị thêm bình luận