Ngày nghỉ thức xem phim, vừa già vừa xấu

Google News

(Kiến Thức) - Hậu quả của việc thức đêm "cày phim" trong mấy ngày nghỉ là gương mặt xạm, mắt thâm, da nhăn nheo...

Hỏi: Thường vào dịp ngày nghỉ, cuối tuần, gia đình tôi (gồm cả con gái năm nay 9 tuổi) đều thức rất khuya, có khi 2 - 3 giờ sáng để xem phim, đọc sách. Xin hỏi, thói quen như thế có gây ảnh hưởng sức khoẻ không? - Nguyễn Ngọc An (Hà Nội).
Ngay nghi thuc xem phim, vua gia vua xau
 
GS.TS Nguyễn Xuân Nghiên, Bệnh viện Đa khoa Khánh Lương, Hà Nội tư vấn: Nhiều người cho rằng, vào ngày nghỉ có thể thức khuya, sau đó ngủ bù. Cách suy nghĩ này hoàn toàn không có lợi cho sức khoẻ. Bởi khi thức khuya, đồng hồ sinh học, sinh lý của cơ thể cũng vì thế mà thay đổi theo. 
Trong khi con người ngủ say nhất lúc 0 - 3h sáng, nếu bỏ qua thời điểm này cơ thể sẽ mệt mỏi hơn. Bởi thời gian hoạt động trao đổi chất mạnh nhất của các tế bào dưới da là từ 0 - 3 giờ sáng. Nếu trong thời gian này không ngủ, đối với những trẻ nhỏ, sự phát triển của cơ thể sẽ bị khống chế; còn người lớn bị ảnh hưởng đến tốc độ tái sinh của các tế bào dẫn đến hiện tượng lão hoá các tổ chức dưới da. Hậu quả của nó sẽ thể hiện ở trên da mặt phụ nữ là các vết nhăn, xạm da, thâm mắt... 
Trường hợp ngủ bù nhiều vào ban ngày cũng khiến thần kinh bị ức chế, mệt mỏi. Vì thế, gia đình bạn nên hạn chế thói quen này, đặc biệt là trẻ nhỏ. 
H.Dung (ghi)