Động cơ của NB Lê Bình khi làm Ký sự Syria là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Khán giả, dân mạng liên tục thắc mắc về “3 lần thoát chết” và động cơ của nhà báo Lê Bình khi thực hiện Ký sự Syria phát trên Chuyển động 24h mới đây.

Sau khi Ký sự Syria: “Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến” do nhà báo Lê Bình cùng ekip quay phim Ngọc Phức và hai phóng viên Vân Anh, Phương My thực hiện được phát trên Chuyển động 24h, Trung tâm Tin tức VTV24, khán giả truyền hình, cư dân mạng Việt đã liên tục có những nhận xét, bình luận về nội dung của tác phẩm này. Những lời nhận xét, bình luận phần lớn hướng về quá trình thực hiện ký sự do nhà báo Lê Bình kể lại, đồng thời là những thắc mắc về cái gọi là “3 lần thoát chết” mà nhà báo Lê Bình cùng các cộng sự đã trải qua.
Dong co cua NB Le Binh khi lam Ky su Syria phat tren CD24h la gi?
  Nhà báo Lê Bình "3 lần thoát chết khi làm ký sự ở Syria". Ảnh: VTV24. 
Trên kênh Youtube của VTV24, các khán giả thi nhau mổ xẻ từng thước phim, cảnh quay, từng đoạn phỏng vấn trong ký sự Syria để “nhặt sạn” và chỉ ra những điểm “chưa đạt”. Phần đông khán giả rất chú ý đến cách ăn mặc, lối nói và cách thể hiện cảm xúc của nhà báo Lê Bình trong ký sự này. Thực hiện một ký sự chiến tranh nhưng có thể thấy nhà báo Lê Bình lại ăn mặc gọn gàng khá thời trang và cô luôn mang theo mình mũ và kính râm… điều này dẫn đến một vài nghi ngờ của khán giả và trở thành điểm thiếu thuyết phục đầu tiên trong ký sự chiến tranh này.
Khán giả Trần Hoàng Kim bình luận tại kênh VTV24 trên Youtube như sau: “Cách làm hay, dũng cảm nhưng nhìn kĩ so sánh với các phóng viên chiến trường khác thấy sao sao ấy. Nơi nguy hiểm bậc nhất mà ăn mặc như đi du lịch. Cảm xúc cá nhân của người làm chương trình quá nhiều”. Ngoài cách ăn mặc tựa như “đi du lịch” thì việc liên tục xuất hiện với bộ dạng dưng dưng nước mắt, thở gấp gáp, liên tục mô tả nỗi sợ hãi của mình bằng lời nói… của nhà báo Lê Bình khiến một bộ phận khán giả cảm nhận rằng cô như đang “diễn” và tìm cách truyền nhiều cảm xúc hơn tới người xem.
Dong co cua NB Le Binh khi lam Ky su Syria phat tren CD24h la gi?-Hinh-2
 Nhà báo Lê Bình ăn mặc như "đi du lịch", không mũ sắt, không áo chống đạn và liên tục khóc, dưng dưng nước mắt trong ký sự thực hiện ở Syria khiến khán giả thắc mắc. Ảnh cắt từ clip.
Xem Ký sự Syria Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến, đoạn gây ám ảnh và có sức tác động lớn nhất tới khán giả có lẽ là phần đầu khi các nạn nhân chiến tranh mô tả hành động giết chóc, sát hại người dân vô tội của phiến quân. Những hình ảnh tư liệu được lồng ghép khá nhiều ở phần đầu ký sự và sau mỗi đoạn này lại là sự xuất hiện của Lê Bình – đọc lời dẫn và “thể hiện cảm xúc”. Khán giả có nickname Ba Duy đã mổ xẻ rất kỹ vấn đề này như sau: “Bộ phim tài liệu lẽ ra phải là câu chuyện về một quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh, nhưng đã biến thành một câu chuyện về chuyến đi khám phá của Lê Bình… Lẽ ra Lê Bình phải chìm đi, chỉ xuất hiện vào những thời điểm thực sự cần thiết với vai trò người dẫn chuyện, thì chị ta lại xuất hiện liên tục từ đầu đến cuối, chiếm hết sự chú ý dành cho những nạn nhân thực sự”.
Dong co cua NB Le Binh khi lam Ky su Syria phat tren CD24h la gi?-Hinh-3
Khán giả truyền hình "nhặt sạn" Ký sự Syria của Lê Bình và nhiều người cho rằng nhà báo này đã quá nổi bật một cách không cần thiết trong tác phẩm của mình. 
Khán giả này còn chỉ ra rất nhiều đoạn hình ảnh mà bản thân anh nghi là có sự sắp đặt, dàn dựng: “Có nhiều cảnh nhìn qua là biết dàn dựng, ví dụ cảnh mic có logo VTV đầu phim, cảnh Lê Bình chạy trong hầm, nhìn anh lính Syria lom khom bên cạnh tủm tỉm cười là biết chẳng có địch gì. Thêm một điểm trừ nữa...”.
Nói về ký sự chiến tranh vừa rồi, nhà báo Lê Bình đã nhấn mạnh rằng cô cùng ekip đã “3 lần thoát chết” để có được những thước phim, hình ảnh chân thực nhất. Nhưng khi xem hết toàn bộ ký sự, phần đông khán giả đều cảm nhận “3 lần thoát chết” này không thuyết phục và “chưa chắc đã là thật”. Độc giả Kim Yến bình luận trên báo mạng Zing như sau: “Cảm giác như là diễn sâu thôi. Phóng viên chiến trường thực sự không có nhởn nhơ thế này. Hôm qua xem phim thấy không thuyết phục. Phóng viên Duy Nghĩa làm phóng sự chiến tranh ở Ukraine chuyên nghiệp, rất tốt. Lê Bình làm như thể cưỡi ngựa xem hoa vậy”.
Dong co cua NB Le Binh khi lam Ky su Syria phat tren CD24h la gi?-Hinh-4
"Chàng lính chính phủ Syria ngồi ghế nhựa thò súng qua lô cốt, thỉnh thoảng bắn một viên đạn và khiến Lê Bình giật mình sợ hãi". Ảnh cắt từ clip. 
Chỉ ra vô số “sạn” trong ký sự kỳ công vừa qua của Lê Bình và ekip VTV24, sau cùng, khán giả truyền hình còn thắc mắc rằng “Liệu động cơ thực sự của nhà báo Lê Bình khi thực hiện ký sự này là gì?”, khi mà dựa vào những hình ảnh phát trên TV, dường như nhà báo này đã cố gắng biến mình trở thành tâm điểm? Hay như độc giả Ba Duy phân tích: “Lê Bình không nên khóc trong phim và nếu cho vào thì phải với thời lượng hợp lý, chứ không thể dùng như điểm nhấn của phim thế được. Cô là phóng viên, nhiệm vụ củacô là phản ánh một cách trung thực, công bằng, không cảm tính, chứ không phải là diễn viên. Không biết có phóng viên Tây nào biến mình thành tâm điểm của một phim tài liệu dài 30 phút với những cảnh khóc lóc hài hước như thế chưa?”.
Dong co cua NB Le Binh khi lam Ky su Syria phat tren CD24h la gi?-Hinh-5
 "3 lần thoát chết" của Lê Bình cùng các cộng sự bị nhiều dân mạng nghi ngờ chỉ là "bịa đặt" hoặc "làm quá".  
Ngoài ra, việc nhà báo Lê Bình quá nổi bật trong ký sự Syria, phần chạy chữ khi kết thúc cũng đầy tên Lê Bình đảm nhiệm mọi vai trò… được khán giả cho là không cần thiết phải "làm quá". Dù chỉ là những cảm nhận, phân tích dựa trên khía cạnh cảm nhận của các cá nhân, nhưng nếu dành thời gian xem kỹ Ký sự thực hiện ở Syria vừa qua, sau đó đối chiếu với những nhận xét, “hạt sạn” mà các khán giả “nhặt” ra được, có thể thấy những điểm trừ được nêu ra là hoàn toàn có cơ sở và bằng chứng xác đáng.
Dong co cua NB Le Binh khi lam Ky su Syria phat tren CD24h la gi?-Hinh-6
 Vẫn có một bộ phận khán giả khen ngợi, cám ơn Lê Bình và ekip đã dày công làm nên một tác phẩm truyền hình có sức tác động mạnh mẽ. 
Tuy nhiên, khán giả cũng cần nhìn nhận rằng Ký sự Syria: “Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến” cũng là một tác phẩm truyền hình có đầu tư và được thực hiện có tâm huyết. Việc tự hào về những gì mình đã làm được của các thành viên trong ekip VTV24, nếu có thì cũng hoàn toàn là một phản ứng tự nhiên. Khán giả nhận xét, bình luận dù là khách quan nhưng vẫn cần thừa nhận, đánh giá cao sức tác động của tác phẩm ký sự này.
>>> Mời độc giả xem video Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến - Nguồn: VTV24
Tâm An