Phòng tránh chẩn đoán nhầm ung thư tuyến tiền liệt

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới chỉ được chẩn đoán cụ thể nhất thông qua xét nghiệm máu.

Những người đàn ông có nồng độ kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến (PSA) trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến lại không phải mắc bệnh ung thư. Nhưng các dấu hiệu có trong máu lại có thể cải thiện khả năng của các bước tiến hành xét nghiệm ung thư tiền liệt tuyến.
 Ung thư tuyến tiền liệt rất dễ bị chẩn đoán nhầm.
Trong nghiên cứu, xét nghiệm máu mà nhìn thấy ba dấu hiệu trong máu thì những người đó có nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến cao. Và những người bị ung thư tiền liệt tuyến thường có nồng độ PSA trong máu cao hơn người bình thường. Hơn nữa, tỷ lệ phần trăm của những người đàn ông bị chẩn đoán nhầm mắc ung thư tiền liệt tuyến thông qua chỉ số PSA đã giảm từ 32% xuống còn 9% khi thực hiện xét nghiệm máu.
PSA là một loại protein trong máu, nó sẽ tăng gấp đôi nếu người đó bị ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, việc xét nghiệm PSA đã không cho kết quả như mong đợi, thậm chí là chẩn đoán nhầm nhiều trường hợp trong 25 năm qua. Vì thế, các nhà nghiên cứu cho rằng xét nghiệm máu vẫn là biện pháp tuyệt vời nhất để chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến.
Một nghiên cứu còn cho thấy rằng 70% những người đàn ông có nồng độ PSA cao không bị ung thư tiền liệt tuyến. Ba dấu hiệu sau khi xét nghiệm chứng tỏ là bị mắc ung thư tiền liệt tuyến khi các protein trong máu được gọi là cytokine , đặc biệt là IL -8 , TNF- alpha và sTNFR1.
Diệu Linh