Tiềm ẩn nguy cơ ung thư từ chai, lọ nhựa

Google News

(Kiến Thức) - Chất bisphenol A có mặt phổ biến trong chai nhựa làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, các nhà khoa học tiết lộ.

Giáo sư sinh lý học Gail Prins đến từ Đại học Illinois (Chicago) cho biết: Bisphenol A (BPA) thường được sử dụng để làm mềm nhựa.
Ngoài nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, các nhà nghiên cứu còn lo ngại việc thai nhi tiếp xúc với BPA có khả năng gặp nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
BPA được sử dụng phổ biến trong sản xuất chai nhựa có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. 
Mối nguy từ BPA từng được cảnh báo trên Tạp chí Endocrinology. Dù chưa được kiểm chứng ở người song các nghiên cứu đều nhận thấy chất hóa học này trong chai lọ nhựa làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở động vật gặm nhấm.
Ảnh hưởng của nó dai dẳng đến mức, ngay cả khi cố gắng tránh mọi tiếp xúc với vật dụng bằng nhựa suốt 1 tháng, kiểm tra vẫn nhận thấy lượng BPA trong nước tiểu.
Để tìm hiểu thêm về tác động của BPA, các nhà nghiên cứu từng tiến hành cấy tế bào gốc từ tiền liệt tuyến ở một nam giới còn trẻ vào chuột. Những con vật này được nuôi bằng thức ăn có chứa BPA.
Kết quả cho thấy, 1/3 số mẫu mô lấy từ những chú chuột có dấu hiệu tổn thương tiền ung thư, ung thư tiền liệt tuyến.
Từ những phát hiện về tác hại của BPA, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên cân nhắc sử dụng loại vật dụng chứa chất này để bảo vệ sức khỏe.
Hải Yến (theo Cooks.ndtv)