Uống 1 viên aspirin mỗi ngày để ngừa ung thư tử cung?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nghiên cứu thuộc Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ), dùng aspirin liều thấp hàng ngày là cách phòng ngừa ung thư tử cung hiệu quả.

Nghiên cứu này dựa trên 328 bệnh nhân ung thư cổ tử cung và 1.312 người không có bệnh. Những người uống aspirin 7 lần/tuần giảm ung thư đến 47% trong khi những người dùng 5 lần/tuần khả năng đó giảm xuống còn 41%. 
Trong khi, paracetamol hoặc acetaminophen không có tác dụng tương tự như aspirin. Các nhà nghiên cứu nhận định, đây là nghiên cứu mới sau bao nhiêu năm xem xét về tác động của các loại thuốc đối với phụ nữ. 
Uong 1 vien aspirin moi ngay de ngua ung thu tu cung?
Nghiên cứu còn cần làm rõ thêm về tác dụng của aspirin trong việc phòng ngừa ung thư.
Theo nghiên cứu, aspirin giúp giảm sưng, chống viêm (hạn chế được sự phân chia tế bào, hạn chế cơ hội phát triển của các tế bào đột biến và ác tính) và có thể giảm số lượng tiểu cầu (các tế bào có thể che giấu những tế bào ung thư khỏi sự kiểm soát của hệ thống miễn dịch). 

Giáo sư Kirsten Moysich thuộc Viện Ung thư Roswell Park cho biết, kiểm soát cân nặng, lối sống lành mạnh và bỏ thuốc lá là những việc làm quan trọng để phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, uống một viên aspirin 75mg mỗi ngày là cách tích cực nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung. Nhưng không vì nghiên cứu này mà dùng thuốc bừa bãi, mọi người cần trao đổi với bác sỹ trước khi dùng”.

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu xem liệu aspirin có tốt hơn các phương pháp điều trị khác hay không, hay đây chỉ là một phương thuốc trấn an tinh thần trong quá trình ngăn chặn ung thư và giảm thiểu tử vong do bệnh, cũng như phương thuốc này liệu có tác dụng đối với các khối u ác tính hay không? 

Mi Trần (Castmag)