Tại sao Tổng thống Mỹ Obama chọn ăn bún chả Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Vào 20h tối 23/5, Tổng thống Mỹ Obama ăn bún chả truyền thống cùng các thành viên trong đoàn tại quán bún chả Hương Liên, Hà Nội.

Sau một ngày làm việc bận rộn ở Hà Nội, tối 23/5, Tổng thống Mỹ Obama ăn bún chả cùng các thành viên trong đoàn tại quán bún chả Hương Liên, số 24 phố Lê Văn Hưu. Trong bữa tối đặc biệt đó, Tổng thống Obama gọi 2 suất bún chả và 2 chai bia để cùng ăn với đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain đồng thời là người dẫn chương trình "Anthony Bourdain Parts Unknown” trên kênh CNN. Sau đó, Tổng thống Obama còn mua thêm 4 suất để mang về khách sạn.
Những hình ảnh Tổng thống Obama ăn bún chả tại Việt Nam sẽ được phát sóng chính thức trên kênh truyền hình CNN vào tháng 9 tới đây.
Tai sao Tong thong My Obama chon an bun cha Viet Nam?
 Ông Obama dùng món bún chả cùng với đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain. Ảnh trên trang Instagram của đầu bếp Anthony Bourdain.
Trước khi dùng món bún chả tại quán bún chả Hương Liên, Nhà Trắng đã đưa ra thông báo Tổng thống Obama dự kiến sẽ dành thời gian để thăm thú, khám phá văn hóa, ẩm thực địa phương. Theo đó, quán bún chả Hương Liên được ông chủ Nhà Trắng chọn lựa làm nơi thưởng thức món ăn truyền thống nổi tiếng thế giới của người Việt Nam.
Trước khi Tổng thống Obama ăn bún chả tại Hà Nội, món ăn truyền thống nổi tiếng này của Việt Nam nhiều lần được báo chí thế giới vinh danh, ca ngợi. Món ăn này không chỉ được người Việt Nam ưa thích mà được du khách và báo chí thế giới dành khá nhiều lời khen ngợi.
Theo bình chọn của độc giả trang National Geographic năm 2014, bún chả Hà Nội nằm trong danh sách 10 món ăn đường phố tuyệt nhất thế giới. Để làm một bát bún chả không hề khó nhưng để làm sao để có được những miếng chả tẩm ướp đậm đà, nướng không cháy lại là điều không hề dễ dàng. Miếng chả nướng chín tới còn nóng hôi hổi được bỏ nhanh vào bát nước mắm pha khi ăn vừa thơm, vừa mềm, vừa đậm đà quả tình nếu đã được ăn 1 lần sẽ nhớ mãi không quên.
Trong đó nước chấm chính là “linh hồn” của món bún chả. Nước chấm được pha từ nước mắm, đường, nước lọc, giấm, tỏi, ớt… Tất cả những gia vị đó hòa với nhau tạo nên một thứ nước chấm chua chua, ngọt ngọt và thanh mát. Món bún chả được ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, tía tô, húng láng, kinh giới…
Tai sao Tong thong My Obama chon an bun cha Viet Nam?-Hinh-2
Món bún chả được báo chí thế giới nhiều lần dùng những mỹ từ để ca ngợi. 
Món bún chả cũng từng được CNN đưa vào danh sách bình chọn Top 10 món ăn đường phố ngon nhất châu Á và Top 25 món ăn ngon nhất mùa hè. CNN đã giới thiệu món bún chả trong lòng phố cổ Hà Nội là một trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn thực khách trong và ngoài nước.
Lonely Planet từng ca ngợi bún chả là một trong số 12 món ăn ba miền Việt Nam hấp dẫn thực khách và gợi ý du khách nên thưởng thức món ăn truyền thống này khi có dịp đến Việt Nam. Theo miêu tả của Lonely Planet, những cửa hàng bán vỉa hè tại Hà Nội, món nem cua bể thường được dọn cùng bún chả, biến thành bữa ăn vô cùng thịnh soạn cho thực khách.
Món bún chả nổi tiếng của người Việt Nam hiện không còn xa lạ đối với người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới. Một trong những nỗ lực quảng bá món ăn truyền thống này của Việt Nam ra bạn bè thế giới đó là sự kiện hội chợ ẩm thực của người Việt được tổ chức bên dòng sông Vltava, Prague, Cộng hòa Czech. Sự kiện này đã góp phần quảng bá món bún chả nói riêng cũng như nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam ra thế giới. Từ đó, ẩm thực và văn hóa Việt Nam với những món ăn truyền thống như bún chả ngày càng được quốc tế biết đến nhiều hơn.
Riêng hàng bún chả Hà Nội được Tổng thống Obama ghé vào dùng bữa tối qua (23/5) đã có thâm niên hơn 20 năm. Quán vô cùng nổi tiếng với món chả nướng vừa mềm, vừa đậm đà. Có lẽ chính bởi sự nổi tiếng trong làng ẩm thực thế giới của món bún chả truyền thống Việt Nam cũng như tên tuổi lâu đời của quán bún chả Hương Liên mà Ông chủ Nhà Trắng đã quyết định lựa chọn món ăn dân dã, độc đáo này trong chuyến công du tới đất nước hình chữ S.
Tâm Anh (tổng hợp)