Báo Italy: Ưu thế quân sự Mỹ đang bị mất dần

Google News

(Kiến Thức) - Báo Il Giornale của Italy nhận định ưu thế quân sự Mỹ đang bị mất dần trước quá trình hiện đại hóa quân đội của Nga và Trung Quốc.

Không quân Mỹ đã đầu tư rất nhiều để mua vũ khí tầm ngắn, trong khi đầu tư vũ khí tầm xa lại hoàn toàn không đủ. Do thực tế đó, việc Mỹ vượt qua các  tuyến phòng thủ của Nga, Trung Quốc hay Iran là điều khó khăn. Ưu thế quân sự Mỹ đang bị xói mòn.
Bao Italy: Uu the quan su My dang bi mat dan
Hệ thống tên lửa phòng không S-40 Triumf của Nga. 
Một số trang web chuyên về các lực lượng vũ trang Mỹ cũng xác nhận thực tế này, khi trích dẫn phát biểu của các tướng lĩnh Mỹ về việc Lầu Năm Góc đã đổ rất nhiều tiền vào các chiến dịch ở Iraq, Afghanistan và Syria.
Tuy nhiên cuộc chạy đua vũ trang lần này tốn kém hơn trước đây. Hiện thời, Nga và Trung Quốc đang tăng đáng kể ngân sách quốc phòng, trong khi Mỹ giảm ngân sách quốc phòng 0,4%.
Nhà báo Mỹ David Andelman viết trên tờ USA Today: “Lần này dường như chúng ta đang thua".  Tác giả nhận định rằng ngày 9/5/2015, trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, Nga đã ra mắt ba mẫu xe tăng bọc thép mới.
Bao Italy: Uu the quan su My dang bi mat dan-Hinh-2
Trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, Nga đã ra mắt ba mẫu xe tăng bọc thép mới.  
Nga cũng đã bổ sung vào kho vũ khí máy bay chiến đấu MiG-35, tổ hợp tên lửa-pháo phòng không Panshir-S1 (có khả năng chống tên lửa có cánh), tàu tên lửa loại nhỏ của Dự án 1239 "Sivuch" và thậm chí cả tàu ngầm tàng hình. Trong đó 5 năm tới 70% các thiết bị quân sự của Nga sẽ được tối tân hóa.
Cuộc chạy đua vũ trang không chỉ lôi kéo Mỹ và Nga. Trung Quốc đã có tàu sân bay đầu tiên, tuy còn khá sơ khai. Tuy nhiên, Trung Quốc đang tiến hành xây dựng tàu sân bay khác hiện đại hơn.
Minh Châu (Theo Sputnik)