Bắt đầu tập trận “Vai kề vai” Mỹ-Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục nghìn binh sĩ  Mỹ và Philippines tiến hành tập trận chung "Vai kề vai", kể từ ngày 20/4, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng đắp đảo ở Biển Đông.

Cuộc tập trận chung Mỹ- Philippines mang tên Balikatan (Vai kề vai) năm nay kéo dài từ ngày 20 đến ngày 30/4/2015.  Tham gia tập trận có 5.000 binh sĩ Philippines và 6.500 binh sĩ Mỹ, tăng gấp đôi so với cuộc tập trận cùng tên năm ngoái.
Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường đắp đảo ở Biển Đông, Manila và Washington mở rộng quy mô đợt tập trận chung năm nay. Không trực tiếp nhắm vào Trung Quốc, nhưng trong cuộc họp báo mới đây,  Phát ngôn viên quân đội Philippines, Trung tá Harold Cabunoc, cho biết thêm trong chương trình năm nay, Mỹ và Philippines dự trù tập trận tăng cường khả năng phòng thủ trên biển, khả năng đối phó với thiên tai.
Bat dau tap tran “Vai ke vai” My-Philippines
Quân đội Philippines tập trận đổ bộ ngày 26/9/2014. 
Các cuộc tập trận được diễn ra tại căn cứ hải quân Zambales, cách bãi đá ngầm Scarboroughs khoảng 220 km về phía đông, nơi có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc từ năm 2012. Ngày 21/4, quân đội hai nước sẽ tập đổ bộ chỉ cách bãi cạn Scarborough 220 km, một bãi cạn  mà Manila khẳng định chủ quyền, nhưng nằm dưới sự kiểm soát thực tế của Trung Quốc từ năm 2012.
Phần lớn cuộc tập trận “Vai kề vai”  sẽ diễn ra tại khu vực trung tâm đảo Paney, Palawan ở tây nam Philippines và tại một căn cứ không quân cũ của Mỹ tại phía bắc thủ đô Manila.
 “Vai kề vai” là cuộc tập trận hàng năm giữa Mỹ  với đồng minh Philippines. Nhưng năm nay, việc số binh lính tham gia nhiều gấp đôi so với năm ngoái cho thấy hai nước đang mở rộng quan hệ đối tác chiến lược.
Trả lời phỏng vấn của báo chí, Tổng thống Philippines Begnino Aquino tuyên bố rằng việc quân đội hai nước sát cánh bên nhau tác chiến sẽ tạo ra một tác động răn đe đối với bất cứ thực thể nào, cho dù đó là một quốc gia hay là các thành phần Hồi giáo cực đoan.
Mỹ và Philippines đã ký Hiệp ước phòng thủ từ năm 1951 và vào năm ngoái đã ký một hiệp ước khác cho phép đưa ó thêm binh lính Mỹ đến Philippines, nhưng hiệp ước này còn phải chờ được Tòa án Tối cao Philippines phê chuẩn.
Minh Châu (tổng hợp)