Diễn đàn an ninh Shangri-La 2015 chính thức khai mạc

Google News

(Kiến Thức) - Diễn đàn an ninh Shangri-La 2015 chính thức khai mạc vào lúc 19h (giờ địa phương) ngày 29/5 bằng bài diễn văn phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Phát biểu trong lễ khai mạc Diễn đàn an ninh Shangri-La 2015, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhắc lại lời kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN có liên quan trong cuộc tranh chấp lãnh thổ xúc tiến đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) càng sớm càng tốt.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng, việc làm trên sẽ phá vỡ "vòng luẩn quẩn" và không để cuộc tranh chấp này tác động xấu tới các mối quan hệ rộng hơn.
Dien dan an ninh Shangri-La 2015 chinh thuc khai mac
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu trong lễ khai mạc Đối thoại Shangri-La 2015 tối ngày 29/5.
Ông Lý Hiển Long lưu ý, nếu tất cả các bên liên quan nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế thì một kết quả tốt đẹp nhất sẽ có.
"Nếu một cuộc đụng độ bạo lực mà có thể leo thang thành căng thẳng hay xung đột lớn hơn nổ ra một cách vô tình hay cố ý thì nó sẽ là điều rất tệ. Tuy nhiên, thậm chí cả khi chúng ta tránh cuộc đụng độ bạo lực này thì nó cũng sẽ hình thành một tiền lệ vô cùng xấu. Tuy rằng cuộc đụng độ đó có thể chưa lập tức dẫn tới một xung đột, nhưng nó sẽ dẫn tới một lập trường ít bền vững. Bởi vì trong thời gian dài, trật tự khu vực ổn định không thể được duy trì chỉ riêng bằng vũ lực mà nó đòi hỏi sự đồng thuận và cả sự hợp pháp trong cộng đồng quốc tế đi kèm với một sự cân bằng về quyền lực", trích bài nói chính của Thủ tướng Lý Hiển Long.
Ở sự kiện diễn đàn an ninh Shangri-La do Viện Nghiên cứu An ninh Quốc tế (IISS) tổ chức, tổng cộng 26 đoàn đại biểu quân sự các nước như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam... góp mặt. Theo các chuyên gia, vấn đề Biển Đông sẽ là chủ đề nóng nhất ở diễn đàn năm nay.
Dien dan an ninh Shangri-La 2015 chinh thuc khai mac-Hinh-2
 Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc (Sun Jianguo) dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc ở sự kiện diễn đàn an ninh Shangri-La 2015.
Năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter dẫn đầu phái đoàn Mỹ ở Đối thoại Shangri-La 2015. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ trưởng Carter tham dự sự kiện thường niên này kể từ khi chính thức lên nhậm chức vị hồi tháng 2/2015.
Trong khi đó, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc (Sun Jianguo) dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc ở sự kiện diễn đàn an ninh Shangri-La 2015. Nhiều chuyên gia nhận định, quyết định cử một quan chức quân đội tường tận luật biển quốc tế cũng như chiến lược hàng hải lâu dài của Trung Quốc là bước chuẩn bị kĩ lưỡng của Bắc Kinh trong việc giải thích hoạt động bồi đắp phi pháp mà họ đang tiến hành ở Biển Đông.
Thanh Nga (theo CNA)