“Hậu phương” của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc

Google News

Phu nhân các lãnh đạo đảng cấp cao mới được bầu của Trung Quốc đều là những người nổi tiếng, tài năng...

Phu nhân các lãnh đạo đảng cấp cao mới được bầu của Trung Quốc đều là những người nổi tiếng, một là ca sĩ lừng danh, một là nhà ngôn ngữ học xuất chúng và một là lãnh đạo cấp cao của ngân hàng lớn nhất nước này.

"Họ là những học giả thành công và chuyên gia trong lĩnh vực của mình", giáo sư khoa học chính trị Joseph Cheng của trường đại học City ở Hong Kong nhận xét.

Vợ tân Tổng bí thư Tập Cận Bình là một giọng nữ cao lừng danh chuyên hát các bài hát yêu nước. Bà Bành Lệ Viện, 50 tuổi, kết hôn với ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, năm 1987, là khách mời thường xuyên của các chương trình nghệ thuật của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc. Bà thậm chí còn nổi tiếng hơn chồng.
 

Hai vị phu nhân khác cũng nổi tiếng không kém. Bà Cheng Hong, 55 tuổi, kết hôn với nhân vật số hai trong đảng Cộng sản Trung Quốc - Lý Khắc Cường, 57 tuổi, là giảng viên trường đại học Kinh tế và Kinh doanh ở Bắc Kinh.

Bà Xin Shusen, 63 tuổi, vợ quan chức cấp cao thứ 3 trong đảng cộng sản Trung Quốc - Trương Đức Giang, 66 tuổi, là phó chủ tịch Ngân hàng xây dựng Trung Quốc trước khi về hưu.
 
Yao Mingshan, vợ ông Vương Kỳ Sơn, một trong 7 ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc là con gái của cố ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Yao Yilin. Vợ ông Du Chính Thanh là bà Zhang Zhikai cũng là con gái một quan chức có tiếng của Trung Quốc. Người cha quá cố của bà là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Zhang Aiping.

Ông Cheng Yuxia, tác giả cuốn sách về vợ các chính trị gia Trung Quốc nói: "Mọi người kỳ vọng, người đứng đầu đất nước là mặt trời còn đệ nhất phu nhân là mặt trăng".

Theo giáo sư Cheng, bà Bành Lệ Viên có thể giúp ông Tập Cận Bình thu hút giới trẻ hoặc truyền thông phương Tây. "Là người thường xuyên xuất hiện trên sân khấu với tư cách là ca sĩ, bà Bành có thể thu hút sự chú ý nhiều hơn khi tháp tùng chồng công du nước ngoài".

Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng bà Bành sẽ không giữ một vai trò nổi bật do kể từ khi ông Tập Cận Bình được bầu là tân Tổng bí thư, bà Bành ít khi xuất hiện công khai bên chồng.
Theo VNN