Hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn vào cuối tháng 10?

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều động thái cho thấy các bên đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn vào cuối tháng 10/2015, cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên kể từ tháng 5/2012.

Nhà Xanh thông báo, cuộc họp thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn có thể diễn ra sớm nhất là vào “cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11” sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhận lời mời viếng thăm Hàn Quốc của Tổng thống Park Geun-hye trong cuộc họp hôm 2/9. Trong khi đó, một quan chức Tokyo tối 2/9 cũng cho biết, rất có khả năng Nhật Bản cũng đồng ý  tham gia hội nghị thượng đỉnh ba bên nói trên.
Hoi nghi thuong dinh Trung-Nhat-Han vao cuoi thang 10?
Chủ tịch Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Park Geun-hye trong cuộc gặp hôm 2/9 ở Bắc Kinh.
Hàn Quốc cũng muốn tổ chức các cuộc họp thượng đỉnh song phương với Trung Quốc và Nhật Bản. Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Park Geun-hye và Thủ tướng Shinzo Abe.
Hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn đã bị hoãn lại do mối quan hệ xấu đi giữa Tokyo với Bắc Kinh và Seoul. Tuy nhiên, Tổng thống Park đang kêu gọi nối lại hội nghị này.
Phát biểu trước báo giới, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 2/9 cho rằng hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc nên diễn ra càng sớm càng tốt. Nhưng thay vì Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh này.
Thanh Nga (theo Nikkei)