Kiev có thể đồng ý thỏa hiệp vấn đề Donbass

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Ukraine có thể sẽ đồng ý thỏa hiệp để ổn định tình hình Donbass.

Chính quyền Ukraine có thể sẽ đồng ý thỏa hiệp để ổn định tình hình Donbass, ông Yuri Lutsenko, người đứng đầu phe ủng hộ tổng thống Petro Poroshenko ở nghị viện phát biểu vào chủ nhật (8/2).
Kiev co the dong y thoa hiep van de Donbass
 Người dân Donbass xếp hàng dài để đi sơ tán do tình hình giao tranh ác liệt.
Ông Lutsenko cho biết Kiev có thể sẽ ủng hộ “quyền con người, kinh tế và các vấn đề khác của Donbass nhưng lãnh thổ này phải nằm trong các điều luật của Ukraine”, ông phát biểu trên truyền hình. Theo lời ông, "giải pháp thỏa hiệp có thể được đưa ra nếu tình hình được kiểm soát bởi cả người Ukraine và cư dân địa phương nhưng lực lượng này nên thuộc các đội bảo vệ quốc gia và Bộ nội vụ Ukraine”, ông quả quyết.
Những khu vực này cũng nên tổ chức bầu cử dưới sự chỉ đạo của Ukraine và Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu (OSCE). Biên giới Ukraine chỉ nên được kiểm soát bởi binh lính Ukraine, ông nhấn mạnh.
“Không phải quân đội gìn giữ hòa bình, không phải đội tuần tra chung với Nga, cũng không phải bất cứ lựa chọn nào có thể mang lại hòa bình nếu lực lượng đó không được huấn luyện bởi lực lượng vũ trang và biên giới Ukraine”, ông phát biểu.
Trước đó, tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết vấn đề của liên bang và khu tự trị của các khu vực Ukraine sẽ là chủ đề của cuộc trưng cầu dân ý.
Hải Yến (theo Tass)