Ông Kim Jong-un hủy chuyến thăm Nga vì không mua được S-300?

Google News

Kênh truyền hình Phượng Hoàng dẫn lời chuyên gia Nga nói nhà  lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  hủy chuyến thăm Moscow là do không mua được tên lửa phòng không S-300.  

Chuyên gia Nga giấu tên này nói với kênh Phượng Hoàng ở Hong Kong rằng trong chuyến thăm Moscow hồi tháng 4/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên  Hyon Yong-chol đã  đề nghị mua 4 hệ thống tên lửa đất đối không S-300. Tuy nhiên, Nga đã khước từ đề nghị này và cho biết do thương vụ có thể gây bất ổn cho “cán cân chiến lược” trong khu vực, nên cần có sự đồng thuận của Trung Quốc và các nước láng giềng của Triều Tiên.
 Triều Tiên thông báo quyết định hủy chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un, với lý do “bận chuyện trong nước”.
Thông tin này được kênh truyền hình Phượng Hoàng đưa ra sau khi Điện Kremlin cho biết Triều Tiên đã thông báo về quyết định hủy chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un qua các kênh ngoại giao, với lý do “bận chuyện trong nước”.
Nhật báo Korea Herald (Hàn Quốc) cho biết Bắc Kinh rõ ràng chỉ biết được quyết định này vào phút cuối. Trong khi đó, một số quan chức Hàn Quốc cũng nhận định rằng có khả năng ông Kim Jong-un đã thực sự muốn đi, nhưng đã suy xét đến vấn đề thể diện sau khi bị Nga bác đề nghị mua tên lửa.
S-300 được đánh giá là một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiệu quả nhất hiện nay, với khả năng theo dõi cùng lúc 100 mục tiêu và đánh chặn cùng lúc từ 12 đến 36 mục tiêu. 
S-300 là hệ thống tên lửa phòng không có thể bắn hạ máy bay hoặc tên lửa ở khoảng cách tối đa 300 km. Liên Xô từng triển khai S-300 lần đầu tiên vào năm 1979. S-300 được đánh giá là một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiệu quả nhất hiện nay, với khả năng theo dõi cùng lúc 100 mục tiêu và đánh chặn cùng lúc từ 12 đến 36 mục tiêu. Việc đưa hệ thống tên lửa S-300 vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu chỉ mất có năm phút.
Triều Tiên đã bắn thử nghiệm năm  tên lửa tầm xa tính từ năm 1998 và đã đưa thành công một "vệ tinh" vào quỹ đạo hồi tháng 12/2012.
Theo TNO