Philippines, Australia đồng loạt lên tiếng về Biển Đông

Google News

Manila hôm 21/5 khẳng định máy bay Philippines vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trên khu vực mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Tuyên bố được chính phủ Philippines đưa ra sau khi có thông tin Trung Quốc xua đuổi một máy bay do thám của Mỹ phía trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Philippines, Australia dong loat len tieng ve Bien Dong
Bộ trưởng Truyền thông Philippines Herminio Coloma Jr. khẳng định Manila sẽ thực hiện quyền tự do hàng không quốc tế.
Tại cuộc họp báo ngày 21/5, Bộ trưởng Truyền thông Philippines Herminio Coloma Jr. khẳng định Manila sẽ thực hiện quyền tự do hàng không quốc tế, đồng thời nhấn mạnh vụ Bắc Kinh đe dọa máy bay Mỹ làm nổi bật tình hình căng thẳng mà Trung Quốc gây ra trong vùng lãnh thổ đang tranh chấp.
Theo CNN, Hải quân Trung Quốc đã 8 lần cảnh báo phi hành đoàn của chiếc P8-A Poseidon - máy bay giám sát tiên tiến nhất của quân đội Mỹ - khi nó đang hoạt động phía trên các đảo nhân tạo của Trung Quốc hôm 20/5.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 22/5 lên án Mỹ đe dọa an ninh đối với các đảo nhân tạo và bãi đá ngầm. Ông Hồng nói: “Những hành động này rất vô trách nhiệm và nguy hiểm, có hại cho hòa bình và ổn định khu vực. Chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và kêu gọi Mỹ chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp quốc tế, chấm dứt các hành vi khiêu khích”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Herminio Coloma đề cao tầm quan trọng việc các tổ chức quốc tế như ASEAN và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) trong việc phối hợp để đảm bảo các hành động phi lý gần đây của Trung Quốc không cản trở giao thương quốc tế.
Philippines, Australia dong loat len tieng ve Bien Dong-Hinh-2
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Hôm 22/5, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc tại khu vực này. Ông Andrews tuyên bố Ausralia phản đối bất kỳ “hành động đơn phương hoặc ép buộc nào” ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Ông cho biết Canberra muốn giữ quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước, trong đó có Trung Quốc và Nhật Bản, để sống trong một khu vực hòa bình và phát triển.
Trước đó, Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra trên không và trên biển trong không phận và vùng biển quốc tế ở Biển Đông, bất chấp phản ứng của phía Trung Quốc.
Hải quân Mỹ hôm 21-5 đã công bố 2 đoạn video quay lại chuyến bay do thám bằng P-8A Poseidon trên biển Đông hôm 20-5. Dựa theo video, máy bay Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Clark ở Pampanga - Philippines.
Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công bố hình ảnh về hoạt động cải tạo trái phép của Trung Quốc, đồng thời là lần đầu cho phép báo giới tham gia. Có mặt trên P-8A Poseidon ngày 20-5 là nhóm phóng viên đài CNN.
Theo NLĐO