SBU: Ly khai Ukraine “vươn vòi” sang khu vực khác

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tố rằng, lực lượng phe ly khai thân Nga đang không ngừng mở rộng phạm vi tới khu vực miền trung và tây.

“Phạm vi hoạt động của các nhóm tội phạm đã mở rộng một cách đáng kể. Giờ, chúng không chỉ có mặt riêng ở miền đông mà còn lan sang cả vùng miền tây”, cố vấn của Giám đốc SBU, ông Markian Lubkivsky nói trong buổi họp báo ngày 26/11 ở Kiev.
Cùng với đó, SBU đã cố gắng ngăn chặn các nỗ lực của kẻ địch nhằm gây bất ổn an ninh ở các tỉnh như Poltava, Kherson, Vinnytsia và Lviv cũng như những âm mưu lập ra các nước cộng hòa tự xưng ở các thành phố như Odessa, Kharkov, Kyiv và tỉnh Zakarpattia, Phát ngôn viên SBU Olena Hiklianska nói.
Các dân quân tự vệ đi qua trụ sở chính quyền ở Donetsk.

Đơn cử, gần đây nhất, SBU đã bắt giữ một nhóm tội phạm khi chúng đang âm mưu lập ra nhà nước cộng hòa ở Zakarpattia theo chỉ thị từ phía Nga. Theo kịch bản, nhóm này sẽ nhanh chóng tiếp quản chính quyền địa phương, các căn cứ quân đội và các cơ sở chiến lược khác nằm trên địa bàn tỉnh.
Theo bà Hiklianska, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vùng miền đông hồi tháng 4 tới giờ, SBU đã bắt giữ hơn 1.000 người, bao gồm cả công dân Nga và Ukraine, vì tình nghi liên quan tới các hoạt động khủng bố và ly khai trên vùng lãnh thổ Ukraine.
Vào thời điểm hiện tai, SBU đang theo dõi sát sao tình hình ở Kharkov, nơi một vụ nổ xảy ra ngay sát một căn cứ quân đội vào tối ngày 25/11. “Chúng tôi chưa thể nói rằng, có một mối đe dọa về quân Nga ở nơi đây (tức Kharkov). Tuy nhiên, Kharkov hiện thực sự là vùng đất lý tưởng để họ làm điều đó”, Phát ngôn viên SBU cho hay.
Cuối cùng, ông Lubkivsky cảnh báo, các phóng viên nước ngoài không nên vượt qua biên giới ở những khu vực không nằm trong vòng kiểm soát của lực lượng quân chính phủ Ukraine.
Thanh Nga