Tổng thống Obama sẽ gửi quân tới chiến đấu chống IS?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama có thể sẽ gửi một bản dự thảo nghị quyết tới Quốc hội, xin phép dùng bộ binh chống lại IS vào ngày 11/2.

Bản dự thảo mà Tổng thống Obama gửi tới Quốc hội có thể bao gồm hạn chế trong sử dụng bộ binh, khung thời gian và địa điểm quân Mỹ sẽ triển khai.
Tổng thống Obama hiện dựa vào sự uỷ quyền của Quốc hội, điều mà Tổng thống tiền nhiệm George Bush đã sử dụng để tiến hành các chiến dịch quân sự từ sau ngày 11/9.
Trước đó, Tổng thống Obama cho biết mình có quyền điều động 2.763 quân Mỹ ở Iraq để huấn luyện, giúp đỡ lực lượng an ninh Iraq và tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria.
Một thành viên quốc hội cho biết Tổng thống có thể xin uỷ quyền trong vòng 3 năm. Điều này có nghĩa là Tổng thống Mỹ kế nhiệm sẽ phải xin uỷ quyền mới nếu muốn đánh IS. Theo vị quan chức này, Tổng thống Obama muốn để ngỏ khả năng gửi bộ binh tới chiến đấu khi cần thiết, và không muốn lực lượng Mỹ chiến đấu lâu dài trên mặt đất.
Obama se gui quan toi chien dau voi IS?
 Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Những thành viên Quốc hội bảo thủ thì muốn Quốc hội đưa thêm nhiều quyền hạn hơn cho Tổng thống trong cuộc chiến chống IS không kèm thêm hạn chế nào.
Thượng nghị sỹ Orrin Hatch nói sự uỷ quyền này nên linh hoạt để có thể đối phó với không chỉ IS mà với bất kỳ một nhóm khủng bố nào thành lập trong tương lai. Trong khi đó, nhiều nghị sỹ muốn sự uỷ quyền này chỉ giới hạn trong việc huấn luyện, trang bị vũ khí và thực hiện các cuộc không kích mà không triển khai bộ binh.

Hiền Thảo (theo Foxnews)