Tổng thống Philippines: Tranh chấp Biển Đông “không quan trọng”

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27/4 nói rằng tranh chấp Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh là vấn đề hoàn toàn "không quan trọng".

Theo ABS-CBN News, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27/4 nói rằng tranh chấp Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh là vấn đề "không quan trọng".
Tuyên bố của Tổng thống Duterte được đưa ra giữa lúc Hội nghị cấp cao ASEAN chuẩn bị diễn ra tại Manila trong năm Philippines giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN.
Nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh rằng hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để nói về chiến thắng của Philippines trước Trung Quốc hồi tháng 7/2016, khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết bác bỏ "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc tự vẽ ở Biển Đông.
Tong thong Philippines: Tranh chap Bien Dong "khong quan trong”
Ảnh chụp Đá Xu Bi ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ngày 21/4/2017. Ảnh: Reuters/Pool. 
Theo nguồn tin của ABS CBN News, trong cuộc họp ASEAN lần này, Philippines sẽ không nhắc tới chiến thắng của Manila trong “Vụ kiện Biển Đông” năm ngoái mà thay vào đó sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của “hòa bình, ổn định và tự do hàng hải”, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình.
Tuy nhiên, Philippines khẳng định nước này cùng chia sẻ mối quan tâm của các nhà lãnh đạo về sự gia tăng các hoạt động trong khu vực thời gian gần đây.
Trước đó, một quốc gia Đông Nam Á đã kêu gọi Philippines đề cập đến chiến thắng (của Manila) về mặt pháp lý trước Bắc Kinh trong vụ kiện hồi tháng 7/2016 tại Hội nghị cấp cao ASEAN tuần này.
Được biết, Tổng thống Duterte từng bị chỉ trích vì thái độ mềm mỏng đối với Trung Quốc trong tranh chấp hàng hải để đổi lấy mối quan hệ về kinh tế.
Thiên An (Theo ABS CBN News)