Tổng thống Putin lần đầu đề cập nhà nước ở đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các cuộc thảo luận ngay lập tức về một nhà nước ở đông nam Ukraine trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Các cuộc đàm phán về “một tổ chức chính trị và một nhà nước ở đông nam Ukraine” nên được tổ chức ngay. Đó là lời phát biểu của Tổng thống Putin trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Channel 1 của Nga vào ngày 31/8.
Phát ngôn trên của lãnh đạo Nga diễn ra 2 ngày sau khi ông Putin công khai so sánh chính quyền Kiev với Đức Quốc xã và cảnh báo phương Tây chớ can thiệp vào vụ việc này. Đồng thời phát ngôn này xảy ra vào thời điểm châu Âu và Mỹ đang rục rịch chuẩn bị đưa ra thêm các lệnh trừng phạt mới lên Nga nhằm ngăn chặn những gì họ nói là sự can dự trực tiếp của quân đội Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.
Tổng thống Nga Putin.

Ngoài ra, ông Putin còn nói rằng, về phần mình, Moscow không thể làm ngơ khi những người dân thường ở Ukraine liên tục bị thiệt mạng trong các vụ bắn súng do Kiev thực hiện.
Tuy nhiên, sau đó phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov đính chính lại phát biểu trên của ông Putin bằng việc đưa ra lời giải thích rằng, phát biểu đó không đồng nghĩa với việc Moscow công khai ủng hộ việc độc lập của phe ly khai miền đông Ukriane. Ông Peskov khẳng định rằng, miền đông Ukraine vẫn nên là một phần của Ukraine.
“Chỉ chính quyền trung ương Ukraine mới có thể đạt được một thỏa thuận với Nước Nga mới (cụm từ mà phe ly khai đông Ukraine hay sử dụng để nói về nhà nước cộng hòa tự xưng do họ lập nên). Đó là cách duy nhất để đạt được một giải pháp chính trị”, ông Peskov nói.
Thanh Nga (theo Reuters)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Mã khắc tư -

Mâu thuẫn nga và p tây
Một thằng nghèo sở hữu cục vàng, muốn ăn được thì phải bán cho một thằng mà lại là thằng giàu ko có cục vàng. Thằng giàu nếu ko mua vàng của thằng kia thì chả biết phải mua ở đâu để gia công sản phẩm của mình. Thằng nào cũng dè chừng nhau nên sinh ra mọi rắc rối. Chỉ có thể giải quyết bằng cuộc chién mà thôi

Nguyễn Duy HOàn -

Nên công nhận nhà nước Novorossia
Donetsk và Lugansk đã trưng cầu ý dân về nền độc lập với số phiếu ủng hộ áp đảo; 2 khu vực đã tuyên bố lập nước cộng hòa riêng và quốc hội 2 nước này đã thống nhất thành lập “Novorossia”...Tiến trình ấy đã thể hiện ý chí, nguyện vọng của người dân...Trong quá khứ, phương Tây đã công nhận Cosovo độc lập thì nay, nếu thực sự tôn trọng nền dân chủ thì họ cũng nên công nhận Novorossia. Theo mình, nước Nga công nhận nền độc lập của Novorossia chửng những là điều nên làm mà còn là lẽ đương nhiên. Tôn trọng nền độc lập, kí hiệp ước liên minh quân sự và hợp tác toàn diện, hợp pháp hóa sự có mặt...của Nga chắc sẽ tạo ra cục diện mới...Phương Tây có thể làm được gì chống Nga thì họ đã và đang làm đó thôi. Trong tương lai, Novorossia chắc chắn sẽ còn mở rộng lãnh thổ về phía tây và phía bắc...

Hiển thị thêm bình luận