TQ sắp biến bãi cạn Scarborough thành “đảo nhân tạo“?

Google News

(Kiến Thức) - Một bài viết đăng tải trên báo mạng Philippine Star nhận định, Trung Quốc đang lên kế hoạch biến bãi cạn Scarborough thành "đảo nhân tạo".

Báo mạng Philippine Star có trụ sở ở Manila hôm 31/7 đã đăng bài viết tố cáo Trung Quốc đang lên kế hoạch biến bãi cạn Scarborough thành đảo nhân tạo với mục đích xây dựng căn cứ không quân và hải quân, qua đó không chế vùng biển cận kề và kênh chiến lược Bashi nối liền Biển Đông với Thái Bình Dương.
TQ sap bien bai can Scarborough thanh
Trung Quốc có kế hoạch biến bãi cạn Scarborough thành căn cứ hải quân và không quân để khống chế kênh Bashi ra Thái Bình Dương.
Trong bài viết đăng trên báo mạng Philippine Star, thẩm phán Antonio Carpio của Tòa án Tối cao Philippines đã bày tỏ quan ngại về hoạt động đắp đảo nhân tạo trong tương lai của Trung Quốc ở bãi cạn tranh chấp Scarborough, cách Vịnh Subic của Philippines chỉ có 123 hải lý.
TQ sap bien bai can Scarborough thanh
Vị trí của bãi cạn Scarborough trên Google earth.
Bài báo cho biết, Bắc Kinh hiện rất có thể đang xem xét xây dựng các căn cứ  hải quân và không quân mới nhằm khống chế vùng biển cận kề và kênh Bashi nằm giữa đảo Y’Ami của Philippines và đảo Orchid của vùng lãnh thổ Đài Loan.
Hiện nay, dư luận thế giới chỉ trích gay gắt hoạt động đắp đảo trái phép mà Trung Quốc ngang nhiên tiến hành ở Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây được coi là một động thái làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Thanh Nga (theo WCT)