Trung Quốc xây dựng trái phép 5 hải đăng ở quần đảo Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Phó Chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long ngang nhiên đi chuyến thị sát quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc xây dựng trái phép 5 ngọn hải đăng.

 

Tân Hoa Xã ngày 15/4 tiết lộ, mới đây Phó Chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long đã dẫn đầu một đoàn lãnh đạo quân đội tới thị sát các đảo đá mà nước này chiếm đóng trái phép tại quần đảo Trường Sa. Trong chuyến thị sát này, đoàn thị sát đã tiến hành các hoạt động thăm hỏi binh lính đồn trú và lực lượng công nhân xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, đồng thời tìm hiểu tình hình tiến độ xây dựng các công trình trên đảo. Tuy nhiên, bài báo không tiết lộ Phạm Trường Long đã thị sát những đảo đá nào ở Trường Sa.
Tân Hoa Xã chỉ tiết lộ, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng trái phép 5 ngọn hải đăng lớn, bao gồm ngọn hải đăng ở đá Châu Viên, đá Gạc Ma, đá Xu Bi và 2 đảo đá khác có thể là đá Vành Khăn và đá Chữ Thập. Hiện tại đã có 4 ngọn hải đăng được khánh thành và đưa vào sử dụng ở phía nam Biển Đông.
TQ xay dung trai phep 5 hai dang o quan dao Truong Sa
 Tướng Phạm Trường Long. Ảnh THX
Cho đến nay, Phạm Trường Long là lãnh đạo cao cấp nhất của quân đội Trung Quốc thị sát trái phép việc xây dựng tôn tạo các đảo đá ở quần đảo Trường Sa, trước đó năm 2015 Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi cũng có chuyến thị sát hoạt động xây dựng ở các đảo đá.
Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động tôn tạo và xây dựng các công trình dân sự và quân sự tại 7 đảo đá Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm khẳng định chủ quyền phi pháp, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực.
Hải Nam (Theo xinhua.net)