Trung Quốc sợ AMM48 thảo luận về tranh chấp Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói rằng không nên mang vấn đề tranh chấp Biển Đông ra thảo luận tại một hội nghị ASEAN.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Lưu Chấn Dân phát biểu như vậy hôm nay bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 (AMM48) sẽ nhóm họp vào ngày 4/7 ở Kuala Lumpur. Ông nói rằng AMM48 nên tránh tất cả mọi cuộc thảo luận về vấn đề tranh chấp Biển Đông nhạy cảm.
Trung Quoc so AMM48 thao luan ve tranh chap Bien Dong
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân: Không nên mang vấn đề tranh chấp Biển Đông  ra thảo luận tại một hội nghị ASEAN. 
Ông Lưu Chấn Dân nói thêm rằng các nước bên ngoài ASEAN không nên can dự vào vấn đề Biển Đông: “Đây không phải là diễn đàn thích hợp. Diễn đàn này là để cổ vũ cho hợp tác. Nếu Mỹ nêu lên vấn đề này, thì lẽ đương nhiên là chúng tôi sẽ phản đối. Chúng tôi hy vọng người Mỹ không làm điều đó”.
Tranh chấp Biển Đông không được ghi trên nghị trình chính thức của hội nghị quy tụ các ngoại trưởng ASEAN kỳ này, nhưng nhiều người dự kiến vấn đề này sẽ được thảo luận giữa lúc căng thẳng đang ngày càng tăng cao về những tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại vùng biển có nhiều tiềm năng dầu khí này.
Minh Châu (TH)