Tướng Mỹ: RIMPAC 2014 giúp Trung Quốc và Mỹ hiểu nhau hơn

Google News

(Kiến Thức) - Các cuộc diễn tập trong khuôn khổ RIMPAC 2014 là cơ hội để Mỹ và Trung Quốc tăng tính minh bạch và hiểu nhau hơn.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris phát biểu ngày 30/6 cho hay, cuộc tập trận hải quân mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2014 sẽ giúp các nước ứng phó với các diễn biến bất ngờ như họ đã làm khi siêu bão Haiyan đổ bộ Philippines năm ngoái hay khi máy bay Malaysia mang số hiệu MH370 mất tích hồi tháng 3.
“Đây là những sự kiện đa phương xảy ra trong thế giới thực. Nó (tức cuộc tập trận RIMPAC) giúp chúng ta rất nhiều nếu như chúng ta cùng nhau thực hành các phương án ứng cứu giống trong các bãi diễn tập”, Đô đốc Harris phát biểu với phóng viên trong buổi họp báo về cuộc tập trận kéo dài 1 tháng ở Hawaii.
Cùng với đó, quan chức quân đội Mỹ này cũng hi vọng, các cuộc diễn tập trong khuôn khổ RIMPAC 2014 còn là cơ hội để Mỹ và Trung Quốc tăng tính minh bạch và hiểu nhau hơn.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris phát biểu tại cuộc họp báo về RIMPAC 2014 ở Haiwii ngày 30/6.
Trung Quốc hiện trong mối căng thẳng với các nước trong khu vực Đông Nam Á (gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei) hay Nhật Bản do các hành vi hung hăng ngang ngược nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền trên Biển Đông và biển Hoa Đông của chính Trung Quốc.
Trung Quốc coi các động thái của Mỹ đối với chính sách xoay trục châu Á-Thái Bình Dương là nỗ lực để đối phó với sự mở rộng quân sự cũng như sự ảnh hưởng về kinh tế và chính trị ngày càng lớn mạnh của Bắc Kinh. Trong khi đó, phía Mỹ liên tục khẳng định rằng, sự chuyển hướng của họ đối với khu vực này không nhằm kiềm chế Trung quốc.
Ông Harris cho biết, sự hiện diện của các nước trong cuộc tập trận RIMPAC 2014 giúp các nước đưa ra một tuyên bố rằng, họ phải cải thiện sự hợp tác với nhau bất chấp những bất đồng. Ông cho biết, “việc gia tăng rủi ro” trong khu vực có thể phá vỡ sự ổn định và ảnh hưởng tới “sự thịnh vượng chung của chúng ta”.
Từ năm 1998, Trung Quốc thường hay cử các chuyên gia quân sự tới cuộc tập trận này, tuy nhiên họ chưa bao giờ triển khai các tàu chiến tới sự kiện trên. Năm nay, nước này đã gửi 4 tàu, 2 máy bay trực thăng, 1 đơn vị biệt kích và 1 đội lặn với 1.100 binh sĩ và thủy thủ.
Thanh Nga (theo AP)