Ukraine kiến nghị Nga ký lộ trình thực hiện Thỏa thuận Minsk

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 19/1 trong một tuyên bố cho biết, họ đã đề xuất với Nga ký vào bản lộ trình thực hiện các thỏa thuận hòa bình Minsk.

Cùng với đó, bộ trên cũng thông báo rằng, chính quyền Kiev đang mong muốn áp dụng một lệnh ngừng bắn ở miền đông có hiệu lực từ ngày 19/1.
Ukraine kien nghi Nga ky lo trinh thuc hien Thoa thuan Minsk
Ảnh minh họa
“Sự khởi đầu của việc thực thi văn kiện đó sẽ tạo các tiền đề cần thiết cho cuộc họp tham vấn của nhóm Tiếp xúc sắp diễn ra ở Astana”, trích tuyên bố trên.
Ngoài ra, tuyên bố cũng nêu rõ, Ukraine sẵn sàng tham gia các cuộc tham vấn của Nhóm Tiếp xúc trên vào bất cứ thời điểm nào. Kiev khẳng định, họ đang thực thi tất cả các điều khoản Minsk, bao gồm cả lệnh ngừng bắn, đã đạt được trước đó.
Tuy nhiên, cố vấn Tổng thổng Ukraine, ông Yury Biryukov ngày 18/1 tuyên bố, Quân đội Ukraine đã buộc phải khai hỏa vào các vị trí của lực lượng ly khai trong khu vực chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine. Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) sau đó xác nhận, thành phố Donetsk đã hứng chịu các đợt pháo kích của quân chính phủ.
Vào tối muộn ngày 18/1, bộ phận báo chí của DPR thông báo, lực lượng quân chính phủ đã nã đạn pháo vào Donetsk, Gorkovka và các căn cứ của dân quân DPR khoảng 50 lần trong suốt ngày hôm đó. Tổng thống Nga Putin đã thúc giục quân đội Ukraine và dân quân ly khai ngay lập tức ngừng bắn phá vào nhau và rút các vũ khí hạng nặng khỏi đường ranh giới.
Trong khi đó, chiến sự vùng miền đông Ukraine bắt đầu nóng dần lên. Đặc biệt, khu vực sân bay Donetsk mấy ngày qua đã chứng kiến nhiều đợt giao tranh dữ dội giữa hai phe. Hiện thông tin về việc bên nào nắm quyền kiểm soát nơi này vẫn chưa được rõ ràng.
Thanh Nga