Video lộ nghi phạm đánh bom máy bay ở Somalia

Google News

(Kiến Thức) - Camera an ninh cho thấy 2 người đàn ông đã trao một vật giống laptop cho kẻ tinh nghi đánh bom máy bay ở Somalia.

Video lộ nghi phạm đánh bom máy bay ở Somalia:
Theo Reuters, đoạn video này được tiết lộ cuối tuần qua bởi cơ quan tình báo Somali. Trong đoạn video, 2 người đàn ông, trong đó có một người mặc áo khác an ninh trao nhau một thiết bị trông giống laptop. Các nhà điều tra tin rằng thiết bị trông giống laptop kia chính là quả bom trong vụ đánh bom máy bay ở Somalia.
Người phát ngôn chính phủ Somalia Abdisalam Aato cho biết hôm 7/2, Ít nhất 20 người, bao gồm 2 người đàn ông trong đoạn video và 18 người khác bị nghi là đồng phạm, đã bị bắt để điều tra. Đây là một vụ khủng bố và cuộc điều tra đang tiếp tục.
Còn người nhận cái máy tính đến nay bị xem là nghi can chính trong vụ đánh bom chiếc máy bay của hãng hàng không Daallo hồi tuần trước, lúc đó đang giữa hành trình từ Somalia đến Djibouti. Đó cũng là người duy nhất thiệt mạng, bị hút ra khỏi cái lỗ thủng rộng toác hoác trên thân máy bay do quả bom gây ra mà rơi xuống đất.
Video lo nghi pham danh bom may bay o Somalia
 Hai kẻ tình nghi xuất hiện trong đoạn video.
AP dẫn nguồn tin từ một số quan chức giấu tên của Somalia cho biết tên của nghi can này là Abdullahi Abdisalam Borle. Người ta đã phát hiện xác của ông ta ở thị trấn Balad, cách thủ đô Mogadishu khoảng 30 km.
Vụ nổ trên chiếc máy bay của hãng Daallo Airlines hôm 2/2 khiến 1 hành khách tên Abdullahi Abdisalam Borle thiệt mạng, theo các quan chức Somalia. Xác người này được tìm thấy ở thị trấn Balad, cách thủ đô Mogadishu 30 km về phía Bắc. Borle bị nghi là kẻ đánh bom trên máy bay.
Nghi phạm đánh bom bị thổi tung ra khỏi máy bay, thông qua chính lỗ hổng mà vụ nổ tạo ra. Bom phát nổ khoảng 15 phút sau khi máy bay – với 75 người trên khoang – cất cánh. Khi đó, máy bay ở độ cao 3.500 m và chuẩn bị bay lên mức 9.500 m.
Vụ đánh bom đã khiến phi công, ông Vlatko Vodopivec quay đầu máy bay trở về, đáp khẩn cấp xuống sân bay Mogadishu.
Phi công được khen ngợi rất nhiều sau vụ này vì đã bình tĩnh và chuyên nghiệp đáp xuống an toàn. Đó là một người có rất nhiều kinh nghiệm bay. Tuy nhiên, ông cho biết may mà vụ nổ xảy ra khi chiếc máy bay bay còn thấp, chứ nếu ở cao hơn, có lẽ nó đã nổ tung rồi, có kinh nghiệm cỡ nào cũng đành... bó tay.
Linh Chi