Động vật ai cũng kinh tởm, lại có bộ mặt tốt đẹp đến thế...

Google News

(Kiến Thức) - Nhắc đến loài gián và mối thì ấn tượng ban đầu ai cũng vô cùng ghét vì chúng bẩn, thế nhưng chúng vẫn là những động vật có ích vì có khả năng giúp con người phân hủy và tái chế hàng tấn vật liệu chứa xenluloza.

Chúng ta thường phân loại động vật ra làm động vật có ích và động vật gây hại. Đối với hai loài động vật như gián và mối, chắc ấn tượng ban đầu ai cũng không ưa vì chúng bẩn và là nguồn lây nhiễm bệnh khá đáng sợ, bị nhiều người ghét nhất trên thế giới.
Thế nhưng, loài động vật như gián và loài mối là những động vật có ích, góp phần như một mắt xích cho sự đa dạng sinh học trên Trái đất.
 
Đã có ví von là động vật như gián và mối là "những kẻ xấu làm việc thiện", nếu chúng xuất hiện trong nhà của chúng ta, chúng là những kẻ xấu, thế nhưng nếu chúng có mặt ngoài môi trường tự nhiên, chúng là những sinh vật mà con người "sủng ái".

Mời quý vị xem video: Khoảnh khắc động vật vui nhộn

Mối giúp xử lý và tái chế hàng tấn vật liệu có chứa xenluloza, giúp chúng dễ dàng phân hủy trong đất, tạo nên các lớp đất mới giàu chất dinh dưỡng.
 
Gián cũng hữu ích tương tự, cũng làm công việc như mối, loài gián đặc biệt ưa thích môi trường ấm và ẩm ướt như môi trường ở các khu rừng mưa nhiệt đới, chúng giúp tiêu hủy xác cây và động vật đã chết. Nếu không có sự giúp sức của 2 loài này thì các khu rừng của chúng ta sẽ chẳng còn chỗ để thở và sinh sôi.
Gián và mối là những loài côn trùng thuộc bộ Blattodea. Khoảng 30 loài gián trong số 4.600 loài có liên quan đến môi trường sống của con người.
Gián đã tồn tại hơn 300 triệu năm. Hình dạng gián ngày nay giống với gián hóa thạch cổ ở đặc điểm thân hình oval và dẹt với chân và râu dài. Nhu cầu của loài gián ngày nay cũng giống như tổ tiên của chúng, đều ưa thích môi truờng ẩm ướt, nhiệt độ trong nhà và nơi làm việc của con người.
Ngoại trừ kích thước, tất cả loài gián đều có hình dáng và đặc điểm giống nhau. Chúng là loài ăn đêm và sống trong tối.
Gián là loài côn trùng tương đối nguyên thuỷ, biến thái không hoàn toàn, vòng đời chỉ trải qua 3 giai đoạn: trứng, ấu trùng và con trưởng thành. Gián cái đẻ trứng kết dính thành nang trứng có hình quả đậu. Một số loài, như gián Đức, mang trứng phía sau lưng.Đa số các loài gián khác đẻ trứng sau 1 hoặc 2 ngày.Tuỳ loài, tuỳ điều kiện nhiệt độ, ẩm độ của môi trường, trứng gián có thể nở sau 1 đến 3 tháng.
Con cái thường nấp ở những nơi an toàn để giữ bọc trứng. Trong những tình huống nguy hiểm, chúng sẽ bỏ bọc trứng và trốn thoát.Vỏ tổ trứng rất chắc để bảo vệ trứng.Những nơi có nhiều gián, thường sẽ có sự hiện diện của các bọc trứng.Ngay cả khi toàn bộ đàn gián bị tiêu diệt, vẫn sẽ có rất nhiều trứng trong các bọc trứng nở ra.
Gián và mối - Chúng không thực sự xấu như chúng ta nghĩ.
Lưu Thoa (TH)