84 năm trước: Liên Xô - Mỹ thiết lập mối quan hệ ngoại giao

Google News

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng chính Tổng thống Mỹ Roosevelt là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho mối quan hệ ngoại giao Mỹ - Liên Xô sau 16 năm gián đoạn.

Mời quý độc giả xem video: Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đặt mối quan hệ ngoại giao chính thức với Liên Xô sau 16 năm gián đoạn trong năm 1933. (Nguồn British Movietone).
Dù nhà nước Liên Xô được chính thức thành lập từ năm 1922 sau khi Nội chiến Nga kết thúc, nhưng phải mãi đến ngày 16/11/1933 Liên Xô và Mỹ mới chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao. Trong khi đó, Đại sứ quán đầu tiên của Đế quốc Nga tại Mỹ được mở từ năm 1807.
Sở dĩ có điều này là bởi sau Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, Washington từ chối công nhận chính phủ mới của Moscow cho đến khi hai nước bình thường hóa quan hệ trở lại vào năm 1933.
Đại sứ Liên Xô đầu tiên đến Mỹ là Alexander Troyansky khi hai nước trở thành đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Và mối quan hệ này càng trở nên gắn kết hơn với Chương trình Lend-Lease của Washington dành cho Moscow trong những năm tháng chiến tranh.
Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, một lần nữa Mỹ và Liên Xô quay lại trạng thái đối đầu mặc dù trước đó là đồng minh với nhau. Điều này cũng kéo theo chiến tranh Lạnh và chỉ kết thúc sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.
Cũng trong năm 1991, Mỹ thiết lập mối quan hệ ngoại giao với Liên bang Nga.
Trà Khánh