Bầu cử sơ bộ Mỹ: Ông Trump giành chiến thắng tại New Hampshire

Google News

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang New Hampshire hôm 23/1, không lâu sau khi ông thắng áp đảo ở bang Iowa.

Theo báo Wall Street Journal (WSJ), với hai chiến thắng liên tiếp, ông Trump nhiều khả năng trở thành ứng viên tranh cử tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.
Tại bữa tiệc của chính mình ở TP Nashua, New Hampshire, cựu Tổng thống Trump đã mở đầu phát biểu mừng chiến thắng bằng cách chế nhạo đối thủ Nikki Haley, gọi bà là "kẻ mạo danh" và khuyên bà "bỏ cuộc".
"Bà ta đang phát biểu như thể đã thắng. Bà ta không thắng. Bà ta đã thua... Bà ta đã có một buổi tối thật tồi tệ" – ông Trump nói.
Bau cu so bo My: Ong Trump gianh chien thang tai New Hampshire
Bà Nikki Haley xuất hiện tại một điểm bỏ phiếu ở TP Hampton, bang New Hampshire, hôm 23-1. Ảnh: Reuters. 
Bình luận trên được cựu Tổng thống Trump đưa ra sau một loạt bài đăng giận dữ của ông trên mạng xã hội Truth Social, chỉ trích bà Haley là "ảo tưởng".
Với 82% tổng số phiếu bầu được kiểm đếm, theo WSJ, ông Trump đang dẫn trước bà Haley với tỉ lệ ủng hộ 54,80% so với 43,56%.
Thất bại ở New Hampshire cũng đồng nghĩa con đường đến Nhà Trắng của bà Haley đang hẹp dần. Tuy nhiên, cựu thống đốc Nam Carolina nhấn mạnh bà là ứng viên "chống hỗn loạn", người có thể đánh bại Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11.
"Cuộc đua còn lâu mới kết thúc" – bà Haley khẳng định, đồng thời tuyên bố "chiến đấu đến cùng".
Bau cu so bo My: Ong Trump gianh chien thang tai New Hampshire-Hinh-2
 Bà Nikki Haley xuất hiện tại một điểm bỏ phiếu ở TP Hampton, bang New Hampshire, hôm 23-1. Ảnh: Reuters.
Về phần mình, Tổng thống Biden vẫn giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Dân chủ ở New Hampshire dù ông không có tên trong phiếu bầu.
Những người ủng hộ Tổng thống Biden vẫn có thể bỏ phiếu cho ông bằng cách viết tên ông lên phiếu. Với 29% tổng số phiếu được kiểm đếm, theo Reuters, Tổng thống Biden đang bỏ xa nghị sĩ Dean Phillips với tỉ lệ ủng hộ 67,7% so với 19,4%.
Cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo sẽ diễn ra ở bang Nam Carolina, quê nhà của bà Haley. Dù vậy, cựu Tổng thống Trump được dự đoán sẽ giành chiến thắng bởi các cuộc khảo sát cho thấy ông đang dẫn trước bà Haley.
Bau cu so bo My: Ong Trump gianh chien thang tai New Hampshire-Hinh-3
 Tổng thống Joe Biden nhiều khả năng "tái đấu" cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11. Ảnh: Reuters.
* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Cao Lực/Người Lao Động